Saturday, May 28, 2016

Việt Nam vẫn "ém" nguyên nhân cá chết

Mặc dù giới chức của Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Cộng Sản Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ có việc "ém" thông tin cá chết, cho đến nay những người thợ lặn ở khu công nghiệp Formosa Vũng Áng vẫn chưa nhận được kết quả thử nghiệm nhiễm độc.
Truyền thông trong nước hôm Thứ Tư ngày 25 tháng 5 dẫn lời ông Nguyễn Minh Ngọc, Thứ Trưởng Bộ Tài Nguyên, cam kết trong một buổi họp báo nhân Ngày Đại Dương Thế Giới rằng không có chuyện "ém" thông tin vụ cá chết tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Ông Ngọc đưa ra tuyên bố như vậy giữa lúc truyền thông và công chúng có lo ngại rằng nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đang cố tình cho chìm xuồng vụ cá chết ở miền Trung. Ông Ngọc cho biết hiện nay là thời điểm cuối cùng để các nhà khoa học tham vấn lại, xác định nguyên nhân cá chết là vì độc tố, do tự nhiên hay vì những lý do nhân tạo. Ông cũng cam kết là khi có kết quả thì nhà chức trách sẽ công bố rộng rãi đến công chúng.
Trong khi đó, các thợ lặn ở Formosa đang cảm thấy mình bị bỏ rơi. Hàng chục thợ lặn ở khu công nghiệp Formosa Vũng Áng trong tháng Tư vừa qua cảm thấy tức ngực, khó thở trong khi thi công xây dựng đê chắn sóng cảng Sơn Dương. Sau khi một thợ lặn của công ty Nibelc tử vong, nhiều thợ lặn khác đã vào bệnh viện để làm những cuộc thử nghiệm. Bệnh viện ban đầu cho biết sẽ có kết quả sau 3 ngày. Nhưng cho đến nay chưa một người thợ lặn nào biết kết quả thử nghiệm của mình. 
05/28/2016 - 08:29
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment