Saturday, May 28, 2016

Video biểu tại Thiên An Môn được công bố

Bắc Kinh, Trung Cộng. (Reuters) – Video cho thấy quân đội Trung Cộng nổ súng vào người biểu tình đòi dân chủ ở Thiên An Môn, thành phố Bắc Kinh, vào ngày 4 tháng 6 năm 1989.
Cho tới nay, số tử vong chính thức vẫn chưa được công bố. Chính quyền Trung Cộng không hề cho biết bao nhiêu người bị giết trong cuộc đàn áp này, nhưng theo ước tính của các nhóm nhân quyền, số người chết có thể từ vài trăm đến vài ngàn. Trung Cộng rơi vào nền kinh tế hỗn loạn trong năm 1988, sau khi mức lạm phát chạm tới đỉnh điểm là 30%. Sự bất mãn của công chúng, cộng với cái chết của nhà lãnh đạo có đầu óc cách tân Hồ Diệu Bang vào ngày 15 tháng 4, là tiền đề cho các cuộc biểu tình.
Tập trung tại Thiên An Môn, sinh viên dựng tượng Nữ thần Dân Chủ đối diện với tượng Chủ tịch đảng Cộng sản Mao Trạch Đông. Hơn 1 triệu người tràn ra các đường phố ở Bắc Kinh, biểu lộ sự giận dữ trước tình trạng tham nhũng và việc quản lý kinh tế yếu kém.
Ngày 4 tháng 6 năm 1989, quân đội Trung Cộng với sự hậu thuẫn của hàng chục xe tăng, đàn áp người biểu tình một cách dã man. Cảnh một sinh viên đứng đối mặt với xe tăng đang lăn bánh, trở thành một trong những biểu tượng mạnh mẽ nhất của thế kỷ 20. (Mai Đức)
05/28/2016 - 07:33

No comments:

Post a Comment