Saturday, May 28, 2016

Cảnh Sát Biển Philippines lại bắt giữ một tàu cá Trung Quốc

Quốc Trọng 
Theo RFI-28-05-2016 15:20 
media
 Ảnh minh họa ; Đội tàu cá Trung Quốc ở cảng Đàm Môn, Hải Nam. Ảnh ngày 05/04/2016. Reuters 
Theo truyền thông Philippines vào hôm qua, 27/05/2016, lực lượng Cảnh sát Biển nước này lại vừa bắt thêm một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm trong hải phận Philippines, và tạm giữ 10 người trên tàu. Vụ bắt giữ diễn ra sau hai tiếng đồng hồ rượt đuổi tại vùng biển ở phái đông bắc đảo Luzon.
Theo hãng tin Anh Reuters, trả lời hai đài truyền thông Philippines là ABS-CBN và GMA, trung úy Jeffrey Collado, phát ngôn viên Cảnh Sát Biển Philippines xác định rằng một chiếc tàu cá vỏ thép của Trung Quốc treo cờ Philippines, đã đâm vào tàu tuần tra Philippines rồi bỏ chạy. Một tàu Cảnh Sát Biển khác của Philippines đã kịp thời đến nơi tăng viện và đuổi bắt được chiếc tàu Trung Quốc, cùng với 10 thuyền viên trên tàu.
Theo phát ngôn viên Philippines, chiếc tàu Trung Quốc rõ ràng đang ở trong hải phận Philippines chứ không phải là ở một vùng tranh chấp.
Trong những ngày gần đây, Cảnh Sát Biển Philippines có dấu hiệu mạnh tay hơn đối với các tàu cá Trung Quốc.
Hôm 16/05 vừa qua, lực lượng tuần duyên Philippines cũng đã bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc cùng với 25 người trong thủy thủ đoàn, tại vùng biển giữa đảo Babuyan và tỉnh Batanes, cũng không thuộc khu vực Biển Đông.
Cũng như chiếc tàu bị chận bắt hôm qua, hai chiếc tàu cá Trung Quốc hôm 16/05 cũng giả treo cờ Philippines.
Các vụ bắt giữ tàu cá Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Manila đang chờ đợi phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye về đơn Philippines kiện các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông.

No comments:

Post a Comment