Thursday, May 5, 2016

Việt Nam mong muốn Nhật cấp thêm tàu cho Cảnh Sát Biển

HÀ NỘI (NV) Việt Nam đề nghị Nhật Bản cấp viện thêm một số tàu nữa cho lực lượng Cảnh Sát Biển nhân dịp Ngoại Trưởng Nhật Fumio Kishida đến Hà Nội thảo luận tăng cường hợp tác kinh tế hôm Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016.

Hãng tin Reuters cho hay như vậy. dựa theo lời một viên chức chính phủ Nhật Bản tháp tùng ông ngoại trưởng, và cho rằng đây là dấu hiệu mới nhất về mối quan hệ giữa hai nước ngày càng chặt chẽ hơn khi cả hai cùng có mối quan tâm về tình hình Biển Ðông.


Ngoại Trưởng Nhật Fumio Kishida đến Hà Nội thảo luận về hợp tác kinh tế. Viện Nam xin thêm tàu cảnh sát biển. (Hình: Kham/Pool Photo via AP)

Tại Hà Nội, ông Kishida đã họp với cả ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh.
Việt Nam đang rất cần cải thiện khả năng của lực lượng hải quân cũng như các lực lượng phòng vệ biển như cảnh sát biển, kiểm ngư, vốn vừa rất thiếu vừa rất yếu.

“Việt Nam muốn thêm nhiều tàu mới,” phát ngôn viên Masato Otaka nói với báo chí. Theo lời ông này, thời điểm giao thêm tàu cho Việt Nam hoặc cách thức chuyển giao thế nào, tốn phí và số lượng tàu hiện chưa có quyết định gì.

Ngoài một số tàu cảnh sát biển và kiểm ngư được cải sửa tân trang từ một số tàu quân sự, lực lượng Cảnh Sát Biển và Kiểm Ngư của Việt Nam cũng nhận được một số tàu đóng mới ngay tại trong nước với kỹ thuật của Hòa Lan.

Theo tin tức từ Việt Nam, Nhật đã bàn giao cho Việt Nam 6 tàu cảnh sát biển hồi năm ngoái. Chúng đều là những tàu đánh cá cũ khoảng 600 tấn, được sửa chữa và tân trang, cải biến rồi bàn giao cho Việt Nam. Chính phủ Nhật cũng đồng ý cung cấp trang thiết bị và tư vấn kỹ thuật liên quan đến các tàu này. Nay Việt Nam muốn có những tàu được đóng mới, thay vì tàu cũ sửa lại.


Tàu Cảnh Sát Biển Nhật viện trợ cho Việt Nam hồi năm 2015 vốn là tàu đánh cá được tân trang. (Hình: Diplomat/Chính phủ Nhật)

Khi ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, đến Tokyo hồi tháng 9 năm 2015, vấn đề xin Nhật viện trợ thêm cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam cũng đã từng được đề cập.


“Nhật Bản là một quốc gia biển với rất nhiều hiểu biết kỹ thuật. Cho nên người ta hoàn toàn dễ hiểu khi những nước như Việt Nam nhờ Nhật Bản giúp đỡ. Chúng tôi cố gắng hết sức.” Ông Otaka nói với báo chí.
Ông này giải thích thêm rằng, “Việt Nam cảm thấy cần tăng cường lực lượng cảnh sát biển mà đó là lý do tại sao chúng tôi đáp ứng.” Tuy nhiên việc giúp Việt Nam có thêm tàu “không liên quan trực tiếp đến tranh chấp Biển Ðông.”

Vào ngày Thứ Sáu, Ngoại Trưởng Kishida sẽ dự cuộc họp chung hai chính phủ với nội dung chính yếu là hợp tác kinh tế.

Nhật Bản là nhà đầu tư ngoại quốc lớn hàng thứ nhì tại Việt Nam chỉ sau Hàn Quốc với tổng số vốn đầu tư trong các dự án sản xuất lên đến $19 tỉ USD, theo các con số thống kê hồi tháng 4, 2016. Nhật cũng là nước cấp viện và tín dụng phát triển nhiều nhất cho Việt Nam.

Tháng trước, hai chiến hạm Nhật Bản đã đến thăm viếng cảng Cam Ranh. Ðây là một trong những lần hiếm hoi chiến hạm nước ngoài được cập cảng tại đây thay vì ở những nơi khác như Ðà Nẵng, Sài Gòn, Hải Phòng. (TN)

 05-05-2016 6:26:33 PM 

No comments:

Post a Comment