Thursday, May 5, 2016

Nhà cầm quyền CSVN đàn áp công dân yêu nước biểu tình và bắt giữ phóng viên tự do lấy tin. Đăng ngày 05.05.2016 - 2:00pm

GNsP (05.05.2016) – Vụ ô nhiễm môi trường biển trầm trọng kéo dài từ đầu tháng tư và từ Hà Tĩnh nay lan đến Khánh Hòa đã gây điêu đứng cho cuộc sống hàng vạn ngư dân ven biển, gây thiệt hại cho nền du lịch, xuất khẩu thủy sản và chế biến muối trong nước, cũng như khiến toàn dân Việt Nam lo lắng vì tác hại lâu dài của các độc chất (đặc biệt kim loại nặng) lên thực phẩm như muối, nước mắm, các hải sản và nhất là lên sức khỏe của thế hệ lúc này và thế hệ tương lai.

Cựu TNLT – Phóng viên Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn bị nhà chức trách câu lưu, tạm giữ khi hai phóng viên này đưa tin về vụ cá biển chết trắng ở tỉnh Quảng Bình.

Trong nỗi nghi ngờ ngày càng lớn lao –do có vô số bằng chứng từ dân thường đến các nhà khoa học– đối với nhà máy gang thép Hưng Nguyên ở Vũng Áng, Hà Tĩnh của tập đoàn công nghiêp Formosa, người dân đã mong muốn nhà cầm quyền Việt Nam phải nhanh chóng vào cuộc, tìm ra nguyên nhân, vạch mặt thủ phạm, có những biện pháp khắc phục các thiệt hại về môi trường lẫn nhân sinh ngay trước mắt và về lâu về dài.
Thế nhưng thật đáng thất vọng! Người ta chỉ thấy quan chức từ trung ương đến địa phương đã đưa ra hoặc những cảnh báo muộn màng, những trấn an giả tạo, những tuyên bố mâu thuẫn, hoặc những biện bạch quanh co, những luận điệu bao che thủ phạm, những dấu hiệu về đồng mưu tham nhũng, những phản ứng yếu ớt trước Formosa, những biện pháp hỗ trợ quá chậm trễ lẫn vô nghĩa (15kg gạo/người trong 1 tháng rưỡi và 1.000.000đồng/ghe đánh cá) và những lời hứa rỗng tuếch sẽ thế này thế nọ. Nói chung là một thái độ vô trách nhiệm. Tất cả xuất phát từ não trạng coi thường nhân dân, do đã nắm quyền bằng dối trá và bạo lực chứ không bằng sự ủy thác của đồng bào qua lá phiếu tự do và chân thực, cũng như từ não trạng hèn nhát khiếp sợ Trung Quốc từ xưa tới rày.
Do đó người dân đã bày tỏ phản ứng bằng những cuộc xuống đường vào các ngày 29+30 tháng 04 tại Hà Tĩnh Quảng Bình và ngày 01-05 khắp cả nước (sau khi đã biểu tình trên mạng), không ngoài mục đích đề cao quyền của người dân được biết sự thật vụ việc, được hưởng một môi sinh an lành, được thấy nhà cầm quyền làm tròn trách nhiệm. Thế nhưng với não trạng độc tài cộng sản, không bao giờ chấp nhận cho ai nói khác và nói nghịch với mình, không bao giờ chịu được cảnh nhân dân biểu tình đồng loạt dù ôn hòa bất bạo động, nhà cầm quyền đã có nhiều biện pháp đối phó rất thất nhân tâm và trái pháp luật: đến tận nhà người dân hăm dọa, tung lực lượng đông đảo chặn đường (như tại Cửa Lò), căng dây không cho tiến tới, phái tay chân gây rối loạn (như tại Hà Nội), ngăn các khuôn mặt dân chủ nổi bật, lấy cớ giả tạo bắt về đồn rồi đánh nhừ tử, cài mật vụ để theo dõi hoặc cướp biểu ngữ, quay phim chụp ảnh để xử lý về sau, thậm chí hành hung đến đổ máu một vài người (như tại Sài Gòn). Ngoài ra còn cấm báo chí công cụ loan tải sự việc.
Chưa hết, nhà cầm quyền còn ra tay ngăn chận màn trình diễn “Nỗi đau của những con cá” trên đường phố kinh thành Huế sáng ngày 29-4 của nhóm nghệ sĩ Viet Art Space rồi thẩm vấn hăm dọa họ với lý do không có giấy phép trình diễn. Đặc biệt, ngày 29 và 30-04, công an Hà Tĩnh và Quảng Bình đã bắt cóc rồi tống giam hai phóng viên tự do đang đi làm phóng sự về hiện tình nóng bỏng tại hai địa phương là Trương Minh Tam (nhà hoạt động nhân quyền) và Chu Mạnh Sơn (cựu tù nhân lương tâm) đồng thời tịch thu mọi giấy tờ, tiền bạc, phương tiện thông tin của họ. Nhà cầm quyền và báo chí tay sai đã vu khống chụp mũ họ nào là hoạt động thu thập hình ảnh, tung lên mạng để kích động nhân dân gây rối loạn an ninh trật tự trong vụ việc cá chết ở miền Trung, nào là tham gia hay cấu kết với những tổ chức bất hợp pháp và lực lượng thù địch ở nước ngoài, nào là đã thừa nhận những điều bị cáo buộc !?! Nay anh Chu Mạnh Sơn đã được trả tự do với áp lực buộc phải im lặng lâu dài, nhưng anh Trương Minh Tam thì vẫn còn bị giam giữ.
Do đó, Hội Cựu Tù nhân Lương tâm tuyên bố:
          1- Hành động trấn áp các công dân yêu nước biểu tình và bắt giữ các phóng viên tự do lấy tin cho thấy bộ máy cầm quyền và bộ máy an ninh CSVN đang chà đạp lên những quyền hiến định của công dân là được tự do bày tỏ cảm nghĩ chính kiến trước các vấn đề quốc gia xã hội và được tự do thu thập, truyền bá thông tin, tự do ngôn luận và phát biểu.
          2- Vụ bắt hai anh Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn, và rồi đây có thể truy tố anh Tam cho thấy nhà cầm quyền quyết trấn áp những ai còn muốn tiếp tục đòi sự thật về vụ ô nhiễm, tiếp tục đòi công lý cho các nạn nhân, nhất là muốn tiếp tục tìm cho ra thủ phạm và đồng lõa của chúng. Chúng tôi yêu cầu phải trả tự do cho anh Trương Minh Tam ngay lập tức và vô điều kiện.
          3- Việc người dân tự tập hợp chứng cứ ô nhiễm sinh thái của nghi phạm, tuần hành và phản đối hành động phá hoại môi trường là việc làm chính đáng. Đó là bảo vệ đất nước, bảo vệ nguồn sống của cộng đồng, một công việc mà lẽ ra nhà cầm quyền phải làm trước hết và trên hết. Thế nhưng cho đến nay, họ đã không chu toàn, tỏ ra bất lực, hay chẳng muốn đi cho tới cùng, vì quyền lợi riêng tư phe nhóm, hay vì bị áp lực từ một thế lực bên ngoài đang muốn xâm hại Việt Nam.
          4-Toàn dân Việt Nam do đó không thể dừng lại cho đến khi những kẻ gây ra thảm họa vô tiền khoáng hậu này phải bị nêu danh và trừng trị, cho đến khi môi trường sống trở lại tình trạng an lành, cho đến khi các nạn nhân của tội ác được đền bù xứng đáng và toàn thể dân tộc thôi trở thành nạn nhân của những kẻ cầm quyền bán rẻ đất nước và đồng bào vì lợi lộc riêng của họ.
Việt Nam ngày 04-05-2016
Ban Điều hành Hội Cựu Tù nhân Lương tâm
– Bác sĩ Nguyễn Đan Quế
– Linh mục Phan Văn Lợi
– Hòa thượng Thích Không Tánh
– Mục sư Nguyễn Trung Tôn
– Luật sư Lê Công Định
– Tiến sĩ Phạm Chí Dũng
– Thạc sĩ Phạm Bá Hải

No comments:

Post a Comment