Thursday, May 19, 2016

Việt Nam: Bầu cử có thể không 'thành công tốt đẹp'

VIỆT NAM - Có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Việt Nam đang hết sức lo lắng về kỳ bầu cử toàn quốc sẽ diễn ra vào ngày Chủ Nhật, 22 tháng 5, vì nó không thể “thành công tốt đẹp.”
Bà Ngân tuyên thệ nhận chức chủ tịch Quốc Hội từ tháng 3 trong khi đến cuối tuần này dân mới bầu đại biểu Quốc Hội. (Hình: Getty Images) 

Dẫu cho hoạt động ứng cử - bầu cử tại Việt Nam không thực chất song trước nay, chính quyền Việt Nam vẫn sử dụng nhiều phương thức khác nhau để cuối cùng có thể tuyên bố kỳ bầu cử đã “thành công tốt đẹp.”

Lần này thì khác, chính quyền Việt Nam thật sự âu lo bởi không chắc có thể kiểm soát tình hình và chuyện tuyên bố kỳ bầu cử đại biểu Quốc Hội Khóa 16, cũng như đại biểu hội đồng nhân dân các cấp (từ tỉnh/thành phố đến quận/huyện, phường/xã) đã “thành công tốt đẹp” sẽ không dễ dàng chút nào.

Hồi đầu tuần này, ông Nguyễn Thiện Nhân, chủ tịch Đoàn Chủ Tịch Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, chính thức kêu gọi dân chúng “không nên vì bức xúc một việc trong thời điểm hiện nay mà từ bỏ quyền thiêng liêng của mình là chọn ra lãnh đạo của đất nước, của địa phương trong năm năm tới.”

Về lý thuyết, vì MẶT TRẬN TỔ QUỐC Việt Nam là nơi tập hợp tất cả các tổ chức chính trị, xã hội của tất cả các giới trên toàn quốc nên nắm giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức bầu cử, đặc biệt là tuyển chọn ứng cứ viên chính thức cho cuộc bầu cử toàn quốc. Trên thực tế, Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam không độc lập mà vận hành dưới sự chỉ đạo của đảng CSVN. Ông Nguyễn Thiện Nhân là một trong 19 ủy viên Bộ Chính Trị của đảng CSVN.

“Việc” làm dân chúng Việt Nam “bức xúc” khiến ông Nhân lo ngại có thể vì thế mà họ đồng loạt tẩy chay bầu cử là thực trạng hệ thống công quyền thiếu trách nhiệm khiến môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề, xã hội hỗn loạn, sống an toàn tuy là quyền chính đáng nhưng không được bảo đảm.

Sau khi cá chết trắng đoạn bờ biển dài khoảng 250 cây số ở bốn tỉnh phía Bắc miền Trung nhưng chính quyền không thể xác định được độc chất và nguồn gốc độc chất từ đâu và dân chúng Việt Nam đã liên tục đổ ra đường vào các dịp cuối tuần để phản đối.

Thời điểm được xem là “đỉnh” của hoạt động phản kháng đã được nhiều giới xác định là ngày Chủ Nhật, 22 tháng 5. Đây là ngày bầu cử toàn quốc và lẽ ra còn là ngày ông Obama đến thăm Việt Nam song mới đây, ngày thăm Việt Nam của tổng thống Hoa Kỳ đã được dời sang Thứ Hai, 23 tháng 5.

Nhiều người sử dụng Internet tại Việt Nam đã công khai khẳng định họ sẽ tẩy chay bầu cử, đặc biệt là kể từ khi chính quyền Việt Nam thẳng tay đàn án hoạt động phản kháng ôn hòa. Đã có rất nhiều người Việt kêu gọi đồng bào của mình thay vì đi bầu thì hãy ra đường đòi quyền sống và cũng đã có khá nhiều phân tích để chứng minh, dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của đảng CSVN, bầu cử không phải là cơ hội để dân chúng chọn người đại diện cho mình. Tất cả các cá nhân tự ứng cử đều đã bị loại khỏi danh sách ứng cử viên chính thức bằng những thủ đoạn bẩn thỉu và đê tiện nhất. Thành ra sống có trách nhiệm là không thể thỏa hiệp.

Đáp lại những chỉ trích này, ông Nhân cam kết “các công đoạn bỏ phiếu, kiểm phiếu” sẽ được “giám sát chặt chẽ.”

Chưa rõ hoạt động giám sát việc bỏ phiếu, kiểm phiếu sẽ “chặt chẽ” đến mức nào nhưng từ cuối tuần trước đến nay, mạng Internet tại Việt Nam liên tục tê liệt. Các mạng điện thoại di động thì không cho phép gửi tin nhắn nếu nội dung có nhưng từ như “cá chết,” “bầu,”...

Diễn biến mới nhất là hôm 18 tháng 5, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch Quốc Hội Việt Nam nhấn mạnh “đây là thời điểm đặc biệt quan trọng” và yêu cầu gia tăng các biện pháp an ninh, “ngăn chặn thế lực thù địch phá hoại bầu cử.” Văn phòng Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia thì đề nghị phải có sự “phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để bảo vệ bầu cử,” “kiên quyết không để các thế lực thù địch, phản động lôi kéo quần chúng” và “tạo không khí phấn khởi, tin tưởng của nhân dân trong dịp bầu cử.”


Bà Ngân cũng là một ủy viên của Bộ Chính Trị đảng CSVN. Trước khi mãn nhiệm, các đại biểu Quốc Hội Việt Nam Khóa 15 đã bầu bà làm chủ tịch Quốc Hội để bà có “trớn” ngồi vào vị trí đó trong khóa 16. Nói cách khác, tuy Chủ Nhật này dân mới bầu đại biểu Quốc Hội Khóa 16, song Quốc Hội khóa 16 đã có sẵn chủ tịch. (G.Đ)

18-05-2016 6:20:23 PM 

No comments:

Post a Comment