Thursday, May 19, 2016

Cá chết trôi dạt đầy bờ: Do nước 'phú dưỡng hóa'

Theo Thanh Niên Online-03:09 PM - 19/05/2016 
Cá chết trôi dạt đầy bờ: Do nước ‘phú dưỡng hóa’

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên xác định nguyên nhân ban đầu khiến cá chết trên sông Hinh là do nguồn nước bị "phú dưỡng hóa".

Chiều 19.5, ông Mai Kim Lộc, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên, cho biết ban đầu xác định cá trên sông Hinh đoạn chảy qua xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh (Phú Yên) chết nhiều là do đoạn sông này nước tù đọng, phát sinh rong tảo nhiều, gây thiếu o xy trong nước.
Theo ông Lộc, do địa hình sông Hinh eo trũng, không có nước đầu nguồn chảy về nên khiến nước tù đọng lâu ngày, kết hợp với nắng nóng sinh ra hiện tượng “phú dưỡng hóa” ảnh hưởng đến môi trường sống. Kiểm tra thực tế, khu vực này sinh ra rất nhiều tảo rất.
Ông Lộc cho biết, đối với nước thải Công ty CP tinh bột sắn Phú Yên, 3 tháng đầu năm nay phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép trước khi thải ra môi trường. Nhà máy của Công ty CP tinh bột sắn Phú Yên cách nơi cá chết 5 km.
Ông Lộc cũng cho biết thêm, Sở TN-MT tỉnh Phú Yên cũng đã lấy mẫu nước tại khu vực này gửi đi kiểm nghiệm, phân tích mẫu nước khi nào có kết quả sẽ công bố công khai.
Trước đó, theo phản ánh của UBND xã Đức Bình Tây xác nhận, ngày 15.5 người dân báo tin là trên sông Hinh có hiện tượng cá chết trôi nổi trên mặt nước.
Hiện trường cho thấy, nước màu xanh, hôi thối, nhiều bọt và nhiều rong tảo; cá chết trôi dạt đầy bờ đã bắt đầu phân hủy.
Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, UBND xã Đức Bình Tây đã khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước trên sông Hinh để sinh hoạt; không đánh bắt cá, thu gom cá chết nổi trên mặt nước để sử dụng.

No comments:

Post a Comment