Thursday, May 19, 2016

Nạn buôn bán người rộ lên ở các vùng quê Nghệ An

NGHỆ AN (NV) - Ở các huyện nghèo thuộc tỉnh Nghệ An liên tục xảy ra nhiều vụ bắt cóc, lừa bán phụ nữ và trẻ em sang Trung Quốc, gây bất an cho các gia đình.

Loan báo với truyền thông Việt Nam ngày 19 Tháng Năm, ông Trần Phúc Tú, trưởng công an huyện Tương Dương, khuyến cáo với người dân sau khi nạn buôn bán người liên tiếp xuất hiện ở các vùng quê: “Tội phạm buôn bán người ngày càng tinh vi, manh động. Phụ nữ và những người có con nhỏ cần cảnh giác để tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng bắt cóc hoặc lừa bán sang Trung Quốc.”

Em Moong Thị Tân M. về với người nhà sau khi giải cứu từ Trung Quốc. (Hình: Người Lao Ðộng)

Tin Người Lao Ðộng cho hay, ngày 13 Tháng Năm, tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, đồn Biên Phòng Thông Thụ đã giao trả ba phụ nữ gồm các bà Lô Thị Tuyết (55 tuổi), Hà Thị Châu (45 tuổi) và Lô Thị Hoa (57 tuổi), cùng ngụ bản Lốc, xã Thông Thụ bị lừa bán sang Trung Quốc cho gia đình.

Cụ thể, đầu Tháng Tư, 2016, một bà lấy chồng Trung Quốc hứa đưa các nạn nhân sang Trung Quốc làm giúp việc với lương 5 triệu đồng/tháng (khoảng $220). Tin lời, cả ba bà đi theo ra Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên qua Trung Quốc. Sau khi sang Trung Quốc, ba người bị nhốt trong một căn nhà để chờ bán về làm vợ đàn ông Trung Quốc.

Trong lúc chờ bán, những kẻ trong đường dây buôn người này liên tục gọi điện thúc ép, đe dọa gia đình phải đưa tiền chuộc với giá 40 triệu đồng/người (khoảng $1,800), nếu không sẽ giết chết hoặc sẽ bị bán vào nhà chứa. Gia đình các nạn nhân đã trình báo với cơ quan công an. Ngày 10 Tháng Năm, lính biên phòng tỉnh Nghệ An phối hợp với lính biên phòng Móng Cái, giải cứu thành công ba nạn nhân.

Cũng trong Tháng Tư, 2016, em Moong Thị Tân M. (5 tuổi), con ông Moong Văn Nghệ trú xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, trong lúc chơi ở nhà đã bị nhóm năm người do bà Quang Thị Lân (36 tuổi), huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, bắt cóc đưa ra Quảng Ninh rồi đưa qua biên giới bán cho một người Trung Quốc với giá 70 triệu đồng. Nhận được tin báo, công an huyện Tương Dương đã điều tra hơn 20 ngày và giải cứu thành công.

Theo ông Trần Phúc Tú, địa bàn mà bọn tội phạm buôn bán người thường nhắm tới là các vùng quê nghèo ở các huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong..., những nơi người dân có dân trí thấp, đời sống khó khăn.
Từ năm 2011 đến 2015, công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện 65 vụ bắt cóc, buôn người nhưng chỉ giải cứu được 29 nạn nhân. (Tr.N)

19-05-2016 2:59:10 PM 

No comments:

Post a Comment