Thursday, May 19, 2016

Liệu bí thư Đinh La Thăng có dám xử trùm tham nhũng Lê Thanh Hải?

Dân oan Thủ Thiêm (Danlambao) - Mặc dù chính phủ đã có chỉ đạo uỷ ban nhân dân TP. HCM phải đối thoại với dân oan Thủ Thiêm và chính bí thư Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo: “Việc gì có lợi cho dân phải làm ngay”.

Thế nhưng, chính quyền thành phố cố tình lẩn tránh không đối thoại, dân mất niềm tin, nên sang thành ủy yêu cầu gặp Đinh La Thăng thì lại bị đàn áp.

(* Xin xem video  xô sát với an ninh tại thành ủy và biên bản kèm theo)






Không tái định cư

Ngày 04/01/2002, chủ tịch UBND TP. HCM Lê Thanh Hải có tờ trình 70/UB-TH về thu hồi đất và đền bù giải tỏa tái định cư tại Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm. Tại Điều 2 đã cam kết với Thủ tướng: 

“UBND TP HCM chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện chính sách đền bù và tái định cư đúng theo Nghị định 22//1998/CP của chính phủ, đảm bảo công bằng hợp lý, chăm lo tốt đời sống của nhân dân bị thu hồi đất”

Ngỡ tưởng ông Hải sẽ chăm lo đời sống cho nhân dân đến, thế nhưng, ngay sau khi được Chính phủ đồng ý, Lê Thanh Hải cố tình kéo dài thời gian, với lý do: 

“Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm có tính đặc thù, vì diện tích đất bị thu hồi lớn, qui mô giải tỏa di dời hơn 12.000 hộ, chưa có khu tái định cư cho người dân, và việc bồi thường kéo dài nhiều năm…” 

Tất cả những điều này cho thấy năng lực quản lý yếu kém của chính quyền. Tại sao việc không đủ khả năng thực hiện dự án của chính quyền lại bắt người dân phải gánh chịu!? 

160 hec-ta đất tái định cư của dân chia cho 64 dự án (theo kết luận của thanh tra thành phố) rồi báo cáo là không có đất tái định cư. 

Dự án lớn, nhưng lại lấy thêm hàng trăm ha tại An Phú, Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi… Lê Thanh Hải cố tình vi phạm Quyết Định 367/TTg.


Dùng "bàn tay sắt" để cướp đất

“Dự án chỉ mới triển khai thu hồi đất, chưa có kế hoạch đầu tư tổng thể các hạng mục công trình theo qui hoạch của dự án, nên không lập phương án chi tiết cho từng dự án thành phần. Đồng thời, do tính đặc thù của dự án, nên không thể điều tra hiện trạng, xác minh nguồn gốc pháp lý nhà đất và tính giá trị bồi thường, hỗ trợ  cho toàn bộ số hộ bị ảnh hưởng để xác lập dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, xây dựng và trình duyệt phương án bồi thướng, hỗ trợ theo trình tự thủ tục của Nghị Định 22/1998/NĐ-CP đươc !” 

Nội dung trên là bản kiểm điểm, cũng là lời thú tội và là bằng chứng cho thấy chính quyền cố tình vi phạm Pháp luật. Cố tình một cách có chủ đích; không áp dụng và vi phạm luôn cả Nghị Định 22/1998/NĐ-CP.     

Theo ông Lê Thanh Hải, cần phải có “bàn tay sắt” trong quản lý sử dụng đất, quản lý xây dựng và quản lý qui hoạch ở địa phương này. Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã yêu cầu như vậy khi cùng các thành viên UBND TP làm việc với lãnh đạo quận 2 vào sáng 6-4/ 2007. 

Sau 2 năm vẫn không kết qủa, Lê Thanh Hải điều Tất Thành Cang về làm bí thư kiêm chủ tịch quận 2 từ 2009-2012. Ông Cang đã dùng bàn tay sắt để cưỡng chiếm hàng ngàn nhà đất của nhân. Bị tố cáo gay gắt, ông Cang không nhưng không bị xử lý mà còn được thăng chức. 

Sau đó đến lượt Nguyễn Cư tiếp nối bàn tay sắt, nhưng vẫn thất bại. Vì ông Hải chỉ đạo: “Phải xây dựng quận 2 thành khu đô thị văn minh, hiện đại, tầm cỡ của thế kỷ 21, hơn cả Phú Mỹ Hưng hiện nay”.

Dự án 15 không

Trong buổi tiếp xúc với cử tri quận 2 ngày 8/1/2008, sau khi nghe cử tri phản ảnh về tính bất hợp lý và bất hợp pháp của dự án khu độ thị mới Thủ Thiêm, ông chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhận xét: “Khu đô thị mới Thủ Thiêm thật kinh hòang và đáng xấu hổ”!

Sau đó, ông Triết đã trang trọng lập lại nhiều lần: “Sẽ kiến nghị với Thủ Tướng Chính Phủ lập đòan thanh tra tổng hợp, đủ mạnh để thanh tra tòan bộ khu ĐTMTT và quận 2”. Kết quả là ông được nhân dân đồng tình, thể hiện qua những tràng pháo tay nồng nhiệt, liên tục. Thế nhưng sau đó, đến ngay cả việc đối thoại với dân cũng bị bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cố tình lẩn tránh.

Lý do mà chính quyền không dám đối thoại là vì Lê Thanh Hải dùng tay che cả bầu trời. Đối thoại đồng nghĩa với việc mọi sự xấu xa của Lê Thanh Hải sẽ bị phơi bày dưới ánh sáng mặt trời.

Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 là dự án 15 không:

1/ Không thực hiện đúng Quyết Định 367 của chính phủ 
2/ Không thưc hiện Nghị Quyết 18 của thành ủy 
3/ Không công khai Quy Hoạch để gian lận! 
4/ Không tuân thủ pháp luật mà dùng luật rừng 
5/ Không có quyết định thu hồi đất. Nhằm ăn cướp nhà đất của nhân dân 
6/ Không có phương án đền bù. Nhằm bóc lột và bần cùng hóa nhân dân. 
7/ Không có đất tái định cư đúng quy định. Vì đã chia 169 ha cho 64 dự án kinh doanh 
8/ Không đền bù theo giá tại thời điểm chi trả bồi thường. Để hưởng chênh lệch theo công văn 361/BTNMT-ĐĐ ngày 30/1/2008. 
9/ Không nằm trong ranh quy hoạch và ranh thu hồi, nhưng vẫn bị chiếm đoạt 
10/ Không giải quyết khiếu nại đúng thời hạn. Để dân không khiếu kiện được. 
11/ Không có quyết định phá dỡ nhà ở. Nhưng cho xe ủi cày nát. 
12/ Không có tiền, phải đi vay mượn, mỗi ngày phải trả lãi vay trên 6 tỷ VNĐ 
13/ Không có nhà đầu tư do khiếu nại gay gắt. Các nhà đầu tư lớn đều bỏchạy 
14/ KHÔNG ĐỐI THOẠI 
15/ Không thanh tra chính phủ, mặc dù cả dân và chính quyền đều kiến nghị


Chỉ đạo cả toà án

Khi tranh luận tại Tòa, người dân có đầy đủ các chứng cứ, chứng minh, nhưng chính quyền không dám đưa ra bất kỳ chứng cứ nào. Họ chỉ dám đưa Bản đồ 02BB trình cho tòa. Họ chỉ làm theo ranh dự kiến giao đất của bản đồ 02BB. 

Họ nói trước Tòa: "Tôi bảo nằm trong ranh quy hoạch và ranh thu hồi là nằm trong". 

Ngay tại tòa, vị thẩm phán kiêm phó chánh án rất có lương tâm là Vũ Văn Lệ đã phải thừa nhận: “Việc này ai đúng ai sai, ông biết, tôi biết và nhân dân có mặt đều biết. Nhưng tôi không thể làm khác được”. Sau đó không biết ông bị đổi đi đâu.

Khi giải quyết vụ án hành chính về áp giá đền bù, căn cứ vào quyết định thu hồi đất 1997. Hội đồng xét xử chỉ cho nói về giá đền bù, không cho nói về ranh quy hoạch và ranh thu hồi đất. Nhưng khi tuyên án thì lại tuyên nằm trong ranh quy hoạch và ranh thu hồi đất!? 

Người dân thật ngây dại khi tin vào tòa án, đặt quá nhiều niềm tin vào tòa án, vào công lý. Đến hôm nay thì thất vọng càng lớn, không còn dám tin vào ai nữa.

Cướp đất, đền bù giá 0 đồng

Dân nghèo tại Thủ Thiêm bị bóc lột tới 6 lần:                    

1/ Bị bóc lột  mất nhà và đất
2/ Bị bóc lột lần 2 khi phải mua  nơi ở mới với giá cao.
3/ Bị bóc lột lần 3 khi phải mua chung cư chất lượng thấp giá cao.
4/ Bị bóc lột quyền khiếu kiện.
5/ Bị bóc lột quyền làm người .
6/ Khiếu nại thì bị chụp mũ làm chính trị, luôn rình rập, theo dõi, hù dọa… cài cắm người, trà trộn với dân oan để phá rối…

Khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ là một sự án phân lô bán nền, gồm: dự án khu dân cư phía bắc 89 ha, dự án Đại Quang Minh, khu dân cư đa chức năng Đại Quang Minh, khu đô thị Sala, dự án Empire City - hay còn gọi là khu đô thị đế quốc.

Không có cảnh người bóc lột người, nhưng cướp đất thì đúng là đế quốc thực dân. Nhiều hộ dân, trong đó có cả các gia đình thương binh, liệt sĩ, được coi là "có công với cách mạng" đã "được" UBND quận 2 ban hành quyết định đền bù với gía 0 đồng!

Có chế độ nào trên thế giới mà đền bù cho dân 0 đồng, sau đó đem bán lại khoảng 200 triệu đồng/1m2? 

Đế quốc thực dân, quan liêu phong kiến cũng không nham hiểm, ăn vơ ăn vét, ăn cướp như Lê Thanh Hải. 

Hãy chờ xem, liệu tân bí thư thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng có dám làm gì Lê Thanh Hải hay không?

No comments:

Post a Comment