Monday, May 2, 2016

Vài đề nghị quanh sự cố Vũng Áng - Formosa

Nguyễn Văn Do-02-05-2016
Đã 27 ngày qua mà cả hệ thống chính trị chưa hết lúng túng, rõ ràng có vấn đề áp lực ngoại bang, nhưng hãy gác lại, cái chính là phải làm gì để yên lòng dân, đồng thời bảo vệ được môi trường.
Hôm qua 1/5/2016 nhìn đoàn người đi biểu tình với khí thế hừng hực ở Sài Gòn, ở Nà nội cũng thế… các tỉnh miền trung cũng đồng loạt xuống đường. Như vậy tình hình khá nghiêm trọng, đặc biệt, chính quyền lại xử dụng biện pháp đàn áp, thô bạo và ngu ngốc, đạp đá cả những phụ nữ mang thai! Trong trường hợp nầy mà đàn áp là đổ dầu vào lửa… Ngu quá! buồn quá, định lặng im, mặc cho gió bão cuốn hết ra biển một lần, nhưng nhớ cảnh ngoại bang chực chờ xâu xé, cố dằn lòng góp một chút ý.
Có năm vấn đề đủ để dựa vào đó đưa ra giải pháp không cần chờ điều tra gì nữa, nhưng cũng không nên ngưng điều tra vì về lâu dài nó rất cần.
1- Ngư dân Nguyễn Xuân Thành và thợ lặn Hoàng Văn Đoán đã tận mắt nhìn thấy khu vực ống xã thải nước phân tầng và hôi thúi, không có sinh vật nào tồn tại.
2- Ngày 24/4 thợ lặn Lê Văn Ngầy của công ty Formosa, sau ngày làm việc dưới nước bị chết bất ngờ, tất cả thợ lặn chung toán điều phải nhập viện.
3- Số 297 tấn hóa chất độc mà formosa nhập về để ở đâu? Đã sử dụng như thế nào?
4- Phát ngôn của Chu xuân Phàm, đại diện của formosa là chân thành, là gián tiếp thừa nhận dù ngạo mạng, hắn dám miệt thị dân tộc ta như thế, phải chăng Nguyễn phú Trọng có hứa hẹn gì khi đến formosa?
5- Luật môi trường đã quy định hệ thống xã thải phải lộ thiên để kiểm tra, kiểm soát, thế mà ống xả thải của formosa lại chôn sâu 17m. Việc nầy vi phạm pháp luật. Quan chức chấp nhận thiết kế nầy cũng phạm pháp.
Do năm vấn đề trên, Thủ tướng, viện kiểm sát tối cao, Bộ công an cần bắt khẩn cấp quan chức phạm pháp, đình chỉ hoạt động công ty formosa để làm rõ hai vấn đề có xả thải độc, hay đưa hối lộ khi lấp đặt ống xả thải trái pháp luật không?
Đó là bước thứ nhất, nhiệm vụ của bước này để an lòng dân chúng, nếu khéo léo dân vận kết hợp có thể giải quyết khó khăn đồng thời mở rộng tầm kiểm soát môi trường về sau.
Nhưng cốt lõi là ở chỗ đảng đang đứng trên bờ vực thẳm, biện pháp trấn áp đã đến lúc phản tác dụng nếu không nói là thúc đẩy biểu tình. Nếu để tình hình hỗn loạn thì tội “trời không dung, đất không tha”. Phải gấp rút đưa ông Trọng ra khỏi Bộ Chính trị, ông ta chỉ nghe Tập cận Bình! Phải mở rộng dân chủ, phải xa rời CNXH, phải cùng sống cùng chết với nhân dân, đừng coi dân như đối tượng để lừa gạt, hãy sống tử tế đi!
Theo VNTB

No comments:

Post a Comment