Monday, May 2, 2016

Bọ ngựa chống xe

‪‎GNsP‬ – Trong ngày hôm nay 01.05, những video tường thuật các cuộc biểu tình của những người dân tại Sài Gòn, Hà Nội, Vũng Tàu và Quảng Bình được lan truyền nhanh chóng trên các trang mạng xã hội.
Hai tuyến nhân vật được xuất hiện trong các clip đó là lực lượng Cảnh Sát Cơ Động, Công An được trang bị quân phục, mũ nón của ngành, vũ khí, xe cộ và đối tượng còn lại là những người dân không một tấc sắt trong tay, đặc biệt là tại Quảng Bình những người tham gia biểu tình là những ngư dân mà đa số là phụ nữ với những bộ quần áo nhàu nát, đầu đội nón lá lụp xụp và vũ khí của họ là những sợi dây với những chú cá treo lủng lẳng.
Họ giăng những chiếc panô với lời lẽ mộc mạc và thậm chí còn viết sai cả lỗi chính tả. Họ chỉ biết kêu gào và khóc lóc bất chấp cái nắng hè oi ả, bất chấp hàng rào dày đặc của những lực lượng vũ trang đang đứng chặn khắp ngã đường. Hai hình ảnh đối nghịch này khiến tôi nhớ đến câu chuyện “Bọ Ngựa chống xe” của Hàn Thi Ngoại Truyện như sau:
“Một hôm, Trang Công nước Tề xa giá đi săn. Xe ra khỏi thành, đi trên đường cái, có con bọ ngựa, cứ đứng giữa đường, chực chống lại vói cái xe. Tả, hửu thấy thế, kêu lên rằng: “Chết! chết!” Trang Công nghe tiếng, tưởng sự gì nguy hiểm, vội vàng bắt dừng xe lại hỏi. Tả, hữu thưa:
“Có con bọ ngựa thấy xe sắp đến, không tránh, lại giơ càng lên muốn chống lại. Giống bọ ngựa quái lạ, chỉ biết tiến lên, chớ không biết thoái, không chịu lượng sức mình khoẻ hay yếu, hề gặp cừu địch, thi xem thường, xem khinh, cứ lập tức xông vào đánh. Xin cứ để cho xe đi, xem bọ ngựa sống hay chết thế nào.
Trang Công nói: Hãy khoan. Giống bọ ngựa thế mà đáng kinh. Giả sử bây giờ có một người bị kẻ tàn bạo hà hiếp, không ngại gian nan, không sợ nguy hiểm, nhất quyết chỉ tiến lên, chọi vói cường địch, chết cũng không thoái tị thì chẳng đáng nên tôn kính lắm ư!”
Nói đoạn, Trang Công bảo tránh xe đi sang một bên.
Từ hôm đó, bọn tướng sĩ Trang Công nghe thấy câu chuyện, khi phải đi đánh giặc đâu, là liều chết tiến lên, chớ không chịu không bằng con bọ ngựa”.
Rõ ràng những người dân khi tham gia cuộc biểu tình chẳng khác gì con Bọ Ngựa trong câu chuyện nêu trên. Họ “cũng không chịu lượng sức mình khoẻ hay yếu”, nếu có cuộc xô xát xảy ra thì liệu đám phụ nữ chân yếu tay mềm với vài sợi dây treo lủng lẳng mấy chú cá liệu có chống chọi được với hơi cay và dùi cui hay không? Thế nhưng họ vẫn tham gia biểu tình đòi nhà nước phải quan tâm giải quyết tình trạng miếng cơm manh áo của họ đang bị đe dọa. Họ là ngư dân, là những người sống nhờ biển, nay biển chết, cá không bán được thì tiền đâu họ trang trải cho các nhu cầu thiết yếu của đời sống?
Người đàn ông này giựt biểu ngữ của người dân biểu tình trong ôn hòa: GNsP
Người đàn ông này giựt biểu ngữ của người dân biểu tình trong ôn hòa: GNsP
Không có cuộc đấu tranh nào mà không có hy sinh, mất mát nhưng những ngư dân này đã bị dồn vào đường cùng. Không tham gia đòi hỏi công lý thì cuộc sống của họ cũng không có lối thoát. “Không có tự do nếu không có công lý, và không có công lý nếu không có sự tôn trọng phẩm giá của tất cả mọi người.” (Đức Thánh Cha Phanxicô)
Sau đó vò và quăng biểu ngữ đi: GNsP
Sau đó vò và quăng biểu ngữ đi: GNsP
Vậy thì hãy mạnh dạn phản ứng theo lẽ phải đó cũng là cách chứng tỏ họ vẫn còn SỐNG THỰC SỰ, không chịu nhẫn nhục một cách vô lối, bởi lẽ những người tuy còn sống nhưng tinh thần không còn biết phản ứng gì trước những chuyện bất bình thì cũng chẳng khác gì người sống thực vật, tuy chưa chết nhưng mọi tế bào trên cơ thể cũng chẳng còn biết nhạy cảm với bất cứ sự va chạm nào.
Lực lượng "áo xanh" dưới sự chỉ đạo ra sức cản trở người dân đi biểu tình trong ôn hòa: GNsP
Lực lượng “áo xanh” dưới sự chỉ đạo ra sức cản trở người dân đi biểu tình trong ôn hòa: GNsP
Viết những lời này tôi cũng chân thành ghi ơn những phóng viên, những người làm công tác truyền thông đã nhanh chóng có mặt và sát cánh với những ngư dân để kịp thời ghi lại và cung cấp cho mọi người trong cũng như ngoài nước những hình ảnh về cuộc biểu tình . Họ cũng là những con “Bọ Ngựa chống xe”. Theo tin của GNsP vào ngày 30-04-2016 cho biết : “Hai Phóng viên Tin Mừng Cho Người Nghèo là Chu Mạnh Sơn và một phóng viên khác xin ẩn danh đã bị công an bắt, đưa đi đâu không rõ và điện thoại không liên lạc được. Còn Cựu TNLT Trương Minh Tam cũng tác nghiệp tại hiện trường này đã mất liên lạc từ hồi trưa. Tại dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, một số người bị an ninh vu khống là cướp và bắt đem đi đâu không rõ.
Rõ ràng “nếu cứ để xe đi thì Bọ Ngựa không thể sống , người dân lành không thể chống trả với bạo lực. Tuy nhiên chính công lý là sức mạnh giúp họ trong cuộc đấu tranh này.
Tưởng cũng nên nhắc lại, trong buổi gặp gỡ các thành viên hiệp hội “Confindustria”, gồm các công ty sản xuất Y vào ngày 27.02.2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi họ cùng suy tư về đạo đức trong kinh doanh. Ngài nói: “Tôi đề nghị anh chị em là cùng nhau suy tư về đạo đức trong kinh doanh, anh chị em hợp tác để cùng tập trung vào các giá trị vốn là ‘bộ khung’ cho bất kỳ dự án nào, cho sự tầm vóc của đất nước mình và cho thăng tiến các quan hệ xã hội, một hình mẫu thay thế cho chủ nghĩa tiêu thụ, cho những ham muốn lợi nhuận đạt được bằng mọi giá.”
Như vậy việc những người dân tham gia biểu tình cũng như những người đang dấn thân trên mặt trận truyền thông xét cho cùng họ cũng chỉ có sức mạnh của những chú Bọ Ngựa. Cách nào đó họ cũng sẽ bị chê cười là những kẻ không biết lượng sức mình. Tuy nhiên hành động của họ là một minh chứng hùng hồn cho lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng: “ Kinh doanh phải đặt tâm điểm nơi con người , nơi các quan hệ, và sự thật, để xây dựng một thế giới công bằng hơn, một thế giới thực sự là cho tất cả mọi người, không loại trừ ai”.
Lời nguyện của Đức Thánh Cha dành cho các thành viên hiệp hội “Confindustria” cũng là sức mạnh cho mỗi người trong chúng ta trong hoàn cảnh hiện tại: “ Nguyện xin công lý luôn là thầy dạy của anh chị em, một công lý không chấp nhận những cách thức dễ dàng và thiên vị, những sai trái của bất lương và thỏa hiệp” . Và như thế cho dù chỉ có sức mạnh thể lý của một chú Bọ Ngựa hay Châu Chấu nhưng CÔNG LÝ chính là nguồn sức mạnh vô biên giúp những ai đang gánh chịu bất công, mất mát chống lại những chiếc xe chở đầy “ những sai trái của bất lương và thỏa hiệp” . Để có ngày:
Nực cười châu chấu đá xe,
Tưởng là chấu ngã ai ngờ xe nghiêng.
02.05.2016 - 6:48am
Điền Phương Thảo

No comments:

Post a Comment