Monday, May 2, 2016

Ô nhiễm môi trường: Huế, dân bịt khẩu trang đi ngủ vì mùi thuốc sâu, Hải Phòng cơm ăn không nổi vì lò đốt rác ngay cạnh

ô nhiễm môi trườngLò đốt rác thải thủ công tại An Lão, Hải Phòng được xây dựng từ nguồn ngân sách UBND thành phố Hải Phòng nhưng không đảm bảo xử lý an toàn xả thải, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh. (Dân Việt)

Sau vụ cá biển chết hàng loạt dọc ven biển miền Trung nghi do đường ống súc xả của Formosa, ô nhiễm môi trường do xả thải hóa chất công nghiệp ở Việt Nam ngày càng trầm trọng, đặc biệt là nhà máy thuốc trừ sâu tại Huế gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến hàng loạt hộ dân trong cảnh điêu đứng, nguy hại cho sức khỏe và lò đốt rác ngay cạnh khu dân cư ở Hải Phòng làm dân nuốt không nổi cơm với nhiều hệ lụy đáng lo ngại.

Ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất công nghiệp ở Việt Nam đang ở tình trạng báo động hơn bao giờ hết, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày của người dân và nguy hiểm hơn là sức khỏe của họ.

Say thuốc trừ sâu ở Phú Bài, Hương Thủy, Thừa Thiên Huế
Gia đình bà Tôn Nữ Thị Kính (tổ 17, phường Phú Bài) nằm cách nhà máy thuốc trừ sâu của Công ty Cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam khoảng 150m. Bởi vậy ở nhà bà, ai ai cũng cảm nhận rất rõ mùi hôi của thuốc trừ sâu. “Giờ là ban ngày nên còn đỡ, chứ ban đêm khi họ xả thải là chịu không nổi, nó hôi đến mức lộn ruột lộn gan”, bà Kính nói với phóng viên Dân Việt.     
Bà Kính kể, đã rất nhiều lần gia đình bà đang ăn cơm tối thì mùi thuốc trừ sâu nồng nặc theo gió tấp vào nhà khiến ai cũng buồn nôn nên bỏ bữa giữa chừng. Chuyện các thành viên trong nhà phải bịt khẩu trang khi ngủ cũng xảy ra thường xuyên.
“Sống mà người luôn trong trạng thái lơ ngơ do say thuốc trừ sâu như thế này thì không biết chết khi nào”- bà Kính lo lắng.
ô nhiễm môi trường
Nhà máy thuốc trừ sâu ở Phú Bài luôn đóng chặt cửa tránh người dân xung quanh bị ảnh hưởng tới biểu tình phản đối. (Dân Việt)
Cùng cảnh ngộ với gia đình bà Kính là hàng loạt hộ dân khác ở tổ 17 của phường Phú Bài và vùng phụ cận. Ông Trần Văn Tranh cho biết, từ rất lâu rồi người dân trong vùng không dám sử dụng nước giếng để sinh hoạt do nguồn nước này đã bị nhiễm độc. “Điều khiến chúng tôi lo lắng nhất là việc ngày càng có nhiều người sống gần nhà máy chết vì bệnh ung thư, trong đó có người chết khi mới 25 tuổi”- ông Tranh nói.
Trước việc môi trường sống bị hủy hoại, người dân trong vùng đã nhiều lần kéo đến nhà máy phản đối, đại diện nhà máy hứa khắc phục nhưng rồi mọi chuyện vẫn tái diễn. Thời gian gần đây, để đối phó trước sự phản đối của người dân, nhà máy luôn đóng kín cổng.
Dân chờ đến bao giờ?
Trao đổi với PV NTNN, ông Trần Quốc Việt- Chủ tịch UBND phường Phú Bài thừa nhận tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nhà máy thuốc trừ sâu của Công ty Cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam gây ra.
Theo ông Việt, việc nhà máy này gây ô nhiễm môi trường đã và đang khiến cuộc sống của khoảng 50 hộ dân khổ sở. Những năm qua, người dân và lãnh đạo phường đã rất nhiều lần kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm di dời nhà máy đến nơi khác nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên -Huế năm 2013 từng kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy này và phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng về xử lý rác thải và phạt doanh nghiệp này 105 triệu đồng. Tuy nhiên ngay sau khi nộp phạt, nhà máy này vẫn tiếp tục “bức tử” môi trường mà không thấy chính quyền có động thái gì tiếp.
Ông Phan Bồng- Phó trưởng Phòng TNMT thị xã Hương Thủy cho biết, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế từng có chủ trương sẽ di dời nhà máy này vào một khu quy hoạch ở xã Phú Sơn (thuộc thị xã Hương Thủy), cách vị trí nhà máy hiện nay khoảng 6km. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc nên đến thời điểm hiện tại việc di dời nhà máy này vẫn chỉ nằm trên giấy.        
Hải Phòng: Dân ói bên mâm cơm vì… lò đốt rác
Trong khi đó, những ngày qua người dân thôn Bạch Câu, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, HP rất khổ sở trước cảnh ruồi nhặng từ bãi rác tập trung tràn vào khu dân cư ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của gần 300 hộ dân. Câu chuyện chưa có hồi kết thì nay lại gánh thêm nỗi lo khi lò đốt rác công nghệ lạc hậu bắt đầu hoạt động khiến người dân nơi đây “khổ càng thêm khổ”.
Lò đốt rác ở huyện An Lão, Hải Phòng tại vị trí cách bãi rác của xã Quốc Tuấn khoảng 30m và đi vào hoạt động được 4 – 5 ngày nay, gây khói, khét, mùi thối lan tỏa theo chiều gió khiến người dân lân cận thêm lo lắng, bức xúc, trong khi ruồi nhặng chẳng thuyên giảm.
Bà Lê Thị Hân ở thôn Bạch Câu cho biết, những ngày gió bấc, khói của lò đốt rác nằm cạnh đó bay vào làng với mùi khét khó chịu, những người lớn tuổi có cảm giác tức ngực, khó thở.
Cách khu vực lò đốt rác chừng 1km, tại thôn Trực Đào người dân bức xúc không kém gì thôn Bạch Câu. Anh Lê Văn Tước ở thôn Trực Đào cho biết: Từ hôm lò đốt rác hoạt động cứ hễ gió tây là cả làng ngửi đủ mùi thối lẫn mùi khét, ai cũng phát ói. Không những thế, người dân ở đây còn lo lắng nước từ bãi rác rỉ xuống các cánh đồng liền kề ngấm xuống khu vực mương Cái chảy ra sông Văn Úc nơi cung cấp nước cho một số nhà máy nước sạch mini của địa phương.
Lý giải về lò đốt rác đặt tại xã Quốc Tuấn, ông Trần Văn Tuấn- Phó chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: Lò đốt rác này khi xây dựng có đầy đủ các sở ngành có liên quan thẩm định, khoảng cách với khu dân cư nằm trong phạm vi cho phép còn mùi khét thì không thể tránh được vì dây truyền xử lý lạc hậu.
Qua tìm hiểu thực tế của Dân Việt, lò đốt rác “thủ công” này được xây dựng từ nguồn ngân sách do UBND thành phố Hải Phòng cấp nhưng hầu hết có công suất, quy mô nhỏ, rác không cháy kiệt tồn đọng nhiều ảnh hưởng đến vệ sinh khu vực quanh lò. Đặc biệt, chưa có hệ thống xử lý khói và nước rỉ rác chảy ra môi trường khiến nguồn nước mặt, nước ngầm, cây trồng chung quanh bãi rác ảnh hưởng nghiêm trọng.
30/04/2016
Tổng hợp từ Dân Việt, Báo Mới

No comments:

Post a Comment