Monday, May 2, 2016

Hai người quay phim biểu tình ở Quảng Bình bị bắt

HÀ TĨNH (NV) - Công an Hà Tĩnh và Quảng Bình đã bắt giữ hai thanh niên chụp hình, quay phim và phỏng vấn người dân đi biểu tình phản đối Formosa xả thải độc hại làm chết cá biển.

Một số báo điện tử tại Việt Nam trong đó có VietNamNet đưa tin như vậy hôm Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016 và vu cho Trương Minh Tam (46 tuổi) và Chu Mạnh Sơn (27 tuổi), tội “phát tán thông tin trên mạng Internet, kích động người dân.”



Hai “nghi can” Trương Minh Tam (trái) và Chu Mạnh Sơn (phải) khi bị thẩm vấn ở trụ sở ccông an. (Hình: VNExpress)


Cũng giống như những vụ người dân biểu tình chống chính sách thất nhân tâm của nhà cầm quyền trước đây, chế độ Hà Nội luôn luôn tìm một số người làm vật tế thần nhằm đe dọa đám đông. Lần này là Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn.

Theo các nguồn tin này, “Ngày 26 tháng 4, Trương Minh Tam vào khu công nghiệp Formosa, quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn ở xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ý đồ là biên tập phóng sự, tán phát lên các trang mạng xấu để kích động, biểu tình gây phức tạp về ANTT trên địa bàn,” tờ VietNamNet viết.

VietNamNet viết tiếp rằng, “Tổ công tác thu giữ tài liệu liên quan đến hoạt động của đối tượng. Quá trình tham gia tổ chức, Trương Minh Tam thường xuyên được ‘Con đường Việt Nam’ trả lương (khoảng 400USD/tháng) để phục vụ các hoạt động theo chỉ đạo của tổ chức. Tổ công tác đã thu giữ tài liệu phạm pháp số đối tượng phản động bên ngoài chuyển cho Trương Minh Tam và các thành viên phong trào ‘Con đường Việt Nam’, với tổng số tiền khoảng 3,000 USD.”

Còn về trường hợp Chu Mạnh Sơn, VietNamNet viết rằng, “Ngày 30 tháng 4, Sơn cùng một số đối tượng đón xe khách vào Quảng Bình thu thập thông tin, hình ảnh quần chúng tụ tập gửi cho các đối tượng để tán phát trên các trang mạng phản động.”

Theo nguồn tin này, “Ngày 30 tháng 4, Chu Mạnh Sơn có mặt tại huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, sử dụng điện thoại di động ghi lại 3 tấm hình bà con nhân dân tụ tập trên quốc lộ 1A, gửi qua facebook thì bị công an Quảng Bình, Hà Tĩnh, phát hiện tạm giữ cùng nhiều phương tiện phục vụ việc thu thập thông tin.”

Cả Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn đều là các thành viên của mạng xã hội dân sự, tham gia các buổi biểu tình chống Trung Quốc bá quyền bành trướng mấy năm trước. Cả hai cũng đều bị nhà cầm quyền bỏ tù với những lý cớ khác nhau. Ra tù họ vẫn không hề sợ hãi mà tiếp tục dấn thân, bất chấp những lần bị công an hành hung đổ máu.

Chu Mạnh Sơn là một trong 14 thanh niên Công Giáo tại giáo phận Nghệ An bị nhà cầm quyền CSVN hồi năm 2011 bỏ tù với các bản án khác nhau khi bị vu cho tội tham gia các hoạt động “âm mưu lật đổ.”

Chu Mạnh Sơn từng tham gia khóa huấn luyện về truyền thông do Linh Mục Lê Ngọc Thanh, một linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, hướng dẫn. Thời gian gần đây, anh làm phóng viên cho trang mạng “Tin Mừng Cho Người Nghèo.”

Theo bản tuyên bố của “Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Thanh Niên Công Giáo” thì “từ khi ra tù vào năm 2014, anh Chu Mạnh Sơn vẫn tiếp tục đóng góp cho đất nước trên nhiều lãnh vực, đặc biệt là lãnh vực thông tin trên các mạng xã hội, nhằm chuyển tải những dữ kiện trung thực về đất nước và xã hội. Anh đi Hà Tĩnh trong mục tiêu này, với tư cách là một con người tự do, có những quyền tự do về ngôn luận và báo chí, tự do thu thập và tiếp cận thông tin, như điều 25 của Hiến Pháp Việt Nam quy định. Công an Hà Tĩnh và Quảng Bình bắt giữ anh Chu Mạnh Sơn và anh Trương Minh Tam không những vi phạm các quyền nói trên, mà còn chà đạp lên quyền tự do đi lại của công dân Việt Nam.”


Hàng ngàn người tại Việt Nam đã biểu tình tuần hành tại Hà Nội, Sài Gòn và một số tỉnh khác chống công ty gang thép Formosa xả chất thải độc hại làm cá chết dạt vào bờ suốt một dải hơn 200km từ Hà Tĩnh đến Ðà Nẵng. Nguyên nhân đích thực cá chết là gì thì nhà cầm quyền Hà nội vẫn cố tình bao biện và chỉ làm một số cử chỉ tuyên truyền đánh lừa dân chúng. (TN)

05-02-2016 4:42:06 PM 

No comments:

Post a Comment