Friday, May 6, 2016

Đưa tin về cá chết ở Miền Trung nhiều phóng viên bị bắt, tạm giữ, đánh đập

GNsP (06.05.2016) – Nhiều phóng viên tự do tác nghiệp tại hiện trường Quảng Bình, Hà Tĩnh liên quan đế vụ cá biển chết trắng trong những ngày qua đã bị nhà chức trách bắt, giam giữ trái phép, đánh đập và khủng bố tinh thần.
1. ChuManhSon_TruongMinhTam-f1
Có ít nhất ba phóng viên đã bị nhà chức trách tỉnh Hà Tĩnh bắt giam đó là: Cựu TNLT – Phóng viên Trương Minh Tam, sống ở Hà Nam, Cựu TNLT – Phóng viên Chu Mạnh Sơn, sống ở Nghệ An là cộng tác viên GNsP và một phóng viên GNsP khác xin được giấu tên.
Cựu TNLT Trương Minh Tam bị bắt vào tối ngày 28.04.2016 khi đang trên đường từ Hà Tĩnh trở về Hà Nội, sau đó sáng này 02.05 công an Hà Tĩnh bàn giao cho công an Hà Nam và áp giải anh Tam về lại Hà Nội. Cựu TNLT Chu Mạnh Sơn bị bắt trưa ngày 29.04.2016 khi vừa mới từ Nghệ An đến Quảng Bình.
Đang tác nghiệp tại tỉnh Hà Tĩnh, một phóng viên GNsP bị lực lượng công an tỉnh Hà Tĩnh bắt, câu lưu, đánh đập, tra tấn suốt đêm. Phóng viên GNsP nói: “Suốt đêm có 10 công an thay phiên nhau trấn áp và đánh đập tôi. Họ dùng tay, chai nước suốt và lon sữa trẻ em để đánh. Họ liên tục dụ ngọt, không được thì họ đánh. Bị đánh nhiều ở vùng đầu và mặt.”
Sau hơn 36 tiếng bị câu lưu, Cựu TNLT Chu Mạnh Sơn đã được thả tự do vào đêm ngày 02.05.2016 với tinh thần mệt mỏi và với áp lực buộc phải im lặng.
Hơn 6 ngày bị bắt giữ mà không có một lệnh tạm giữ của nhà chức trách và cũng không thông báo cho gia đình biết, Cựu TNLT Trương Minh Tam được thả tự do trước cổng Bộ Công an Tp.Hà Nội vào lúc 18 giờ 45 phút ngày 04.05.2016. Tinh thần Cựu TNLT 46 tuổi này bị khủng hoảng, cơ thể mệt nhoài và có triệu chứng không muốn ăn.
“Chỉ trong vòng 6 ngày thôi, nhưng tất cả những sự tồi tệ nhất liên quan đến nhân phẩm và danh dự con người thì họ đều áp dụng với mục tiêu duy nhất là uốn nắn lời khai của mình theo ý của họ. Mình bàng hoàng khi họ yêu cầu mình cởi quần, cởi áo ra để họ dùng vũ lực với mình. Họ đã dùng chân tay đánh đập, đạp vào thân thể mình khi thân thể mình không một mảnh vải che thân. Họ đánh vào lúc 3 giờ sáng 29.04.2016. Mình suy sụp tinh thần khi họ đối xử tồi tệ xúc phạm nhân phẩm mình. Những hành vi đánh đập này không gây tổn thương bề ngoài nhưng đã gây tổn thương tâm lý nặng nề đối với mình. Trong quá trình làm việc, họ cũng thừa nhận mình rất ôn hòa trước thái độ của họ.” Cựu TNLT Trương Minh Tam chia sẻ với GNsP.
Nội dung chính mà lực lượng công an làm việc với anh Tam xoanh quanh các vấn đề: “Tới Vũng Áng để làm gì? Tới nhà thờ Đông Yên để làm gì? Có liên quan gì với những người Công Giáo? Có kích động biểu tình hay không? Tại sao lại làm phóng sự này?… Công an nói rằng, việc phát tán video do mình thực hiện trên trang Con Đường Việt Nam đã kích động người dân biểu tình làm ảnh hưởng đến trật tự trị an, làm ảnh hưởng và mất uy tín của những người lãnh đạo nhà nước. Công an còn định hướng rằng, việc cá chết ở Miền Trung liệu có đặt nghi vấn đó là do Đảng Việt Tân gây ra không? Tôi trả lời, tôi không biết và không bình luận về việc này”. Nhưng rõ ràng rằng, họ định hướng dư luận đảng Việt Tân, đảng mà họ không ưa thích, đã gây ra sự việc này.” Cựu TNLT Trương Minh Tam nói.
Khi cá biển chết hàng loạt ở tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh trong những ngày đầu tháng tư và cho đến nay, Cựu TNLT Trương Minh Tam đã đến hai vùng này làm phóng sự video tìm hiểu nguyên nhân cá chết, nỗi lo lắng của bà con ngư dân khi thảm họa do nhân tai gây ra, bà con thiệt hại sao ra, nhà nước có hỗ trợ cho bà con… Những video này đã lan truyền nhanh trên các trang mạng xã hội và khiến nhà cầm quyền lo sợ khi người dân nói sự thật về vụ thảm họa này.
Ngoài ra, Cựu TNLT Trương Minh Tam cho biết thêm: “Công an cũng nói, anh và cô Huyền Trang có liên hệ gì với nhau không? Trước khi anh mất tích thì cô Huyền Trang đã liên lạc với anh, anh làm rõ mối quan hệ này? Anh có liên hệ với Chu Mạnh Sơn và cô Huyền Trang như thế nào?… Tôi nói rằng, “tôi không có mối liên hệ nào với cô Huyền Trang. Và thực tế nếu cô Huyền Trang có liên hệ với tôi thì đó cũng không phải là việc cần thiết mà tôi phải khai báo với các anh. Tôi từ chối khai báo việc này với các anh trong buổi làm việc bị cưỡng bức như thế này?”.
Sau khi được thả tự do, Cựu TNLT Trương Minh Tam lên án đài truyền hình VTV và các báo nhà nước đã đưa tin sai sự thật về anh. Anh Tam nói: “Các bài báo của nhà nước cũng như trên VTV đưa tin rằng, mình đã nhận tiền nước ngoài và có những hoạt động xuyên tạc, chống đối đường lối của Đảng và Nhà nước, kích động cuộc biểu tình, bôi nhọ bôi xấu bộ mặt đất nước thì mình khẳng định tất cả các lời khai của mình vào Vũng Áng chỉ nhằm thu thập thông tin trước một thảm họa môi sinh và mong muốn nhà nước phải thay đổi nhanh với phản ứng của môi trường, cũng kêu gọi cộng đồng trong và ngoài nước tìm cách giúp đỡ nhân đạo đối với những người ngư dân… Tôi cực lực lên án các bài báo và VTV đưa tin về tôi đã cắt xén và vu cáo cho tôi, tôi yêu cầu họ phải cải chính và xin lỗi tôi.”
Được biết, nhiều phóng viên tự do khác tác nghiệp tại Quảng Bình và Hà Tĩnh trong những ngày qua đã bị công an theo dõi và gây khó khăn.
Truyền thông sự thật về thể chế, về xã hội, về môi trường là mối lo ngại của nhà cầm quyền cai trị, nên buộc họ phải trấn áp những tiếng nói sự thật này.
Huyền Trang, GNsP

No comments:

Post a Comment