Friday, May 6, 2016

Cá chết ở miền Trung nhiễm kim loại nặng

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám hôm 5/5 nói với báo chí Hà Nội là, các mẫu cá chết ở Bắc Trung bộ mà Bộ phân tích cho thấy cá bị nhiễm kim loại nặng.
RFA 2016-05-06 
vu-van-tam-622.jpg
 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám Courtesy mard.gov.vn
Tuy vậy Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết ông không được phép công bố chi tiết, về chủng loại, thành phần cũng như số lượng kim loại nặng mà cá bị nhiễm từ nước biển.
Báo điện tử Tiền Phong trích lời Thứ trưởng Vũ Văn Tám giải thích là, Thủ tướng chỉ đạo tất cả kết quả phải được chuyển cho Bộ Tài nguyên Môi trường và chỉ có Bộ Tài nguyên Môi trường là cơ quan được phép công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung.
Được biết giới khoa học trong nước, cũng như Hội nghề cá Việt Nam thiên về giả thiết Khu Công nghiệp Vũng Áng, trong đó có nhà máy thép Formosa đã xả thải hóa chất độc hại qua đường ống ngầm chôn dưới đáy biển và làm cá chết hàng loạt.
Theo thống kê tổng hợp, khoảng 100 tấn cá chết đã trôi dạt vào 4 tỉnh ven biển là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên. Ngoài ra Đà Nẵng cũng phát hiện cá lớn bị chết trôi vào bờ nhưng số lượng không nhiều. Riêng số cá chết xếp lớp dưới đáy biển không thống kê được.

No comments:

Post a Comment