Friday, May 6, 2016

CSVN áp lực Nam Hàn thu hồi giải nhân quyền của bác sĩ Nguyễn Đan Quế


Seoul, Nam Hàn -- Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đang áp lực mạnh chính phủ Nam Hàn, đòi thu hồi giải thưởng mà một tổ chức nhân quyền ở Seoul đã trao cho Bác sĩ Nguyễn Đan Quế.
Nhật báo Korea JoonAng hôm qua (5 tháng 5) đưa tin, Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam tại Nam Hàn đã gửi cho Bộ Ngoại Giao nước này một lá thư, yêu cầu chính phủ Nam Hàn thực hiện "mọi hành động cần thiết" để bảo đảm giải thưởng nhân quyền Gwangju của Bác sĩ Quế bị thu hồi.
Vào ngày 21 tháng Tư vừa qua, tổ chức nhân quyền Nam Hàn mang tên "Sáng Hội Tưởng Niệm Ngày 18 Tháng 5" đã loan báo là họ quyết định trao giải thưởng nhân quyền Gwangju cho Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, 74 tuổi, nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền Việt Nam, và liên hội xã hội dân sự Bersih ở Malaysia, tổ chức chuyên đấu tranh cho quyền bầu cử công bằng. Ủy ban trao giải nói với báo Korea JoonAng rằng, họ đã được Bộ Ngoại Giao Nam Hàn chuyển lá thư dài 1 trang do Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam gửi tới. Theo đó, Hà Nội đe dọa sẽ gây căng thẳng cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước nếu Seoul không đáp ứng đòi hỏi. Lá thư của Hà Nội viết rằng, việc Bác sĩ Quế được trao giải thưởng là điều không hợp lý, bởi vì ông có tiền án hình sự và vi phạm an ninh quốc gia Việt Nam.
Tờ báo dẫn lời ông Kim Yang-rae, giám đốc điều hành Sáng Hội Tưởng Niệm Ngày 18 Tháng 5, cho biết Sáng Hội quyết định không làm theo yêu cầu của Hà Nội và cũng sẽ không hồi đáp.
Được biết tên của tổ chức nhân quyền này được đặt để kỷ niệm ngày 18 tháng 5 năm 1980, ngày mà chính phủ của nhà độc tài Chung Doo Hwan đàn áp một cuộc biểu tình đòi dân chủ, giết chết hơn 100 người. Khi quyết định trao giải thưởng Gwangju cho bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Sáng Hội giải thích rằng, "Hành trình đi tìm tự do cho dân tộc của Bác sĩ Quế và sự trừng phạt mà ông gánh chịu đã tạo cảm hứng cho con người trên toàn thế giới lên tiếng thay mặt ông."
05/06/2016 - 08:19
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment