Friday, May 6, 2016

Bộ Công Thương: Formosa nhập khẩu gần 400 tấn hóa chất ‘đúng phép’

Theo Đại Kỷ Nguyên-06-05-2016
Trạm xử lý nước thải công nghiệp của Formosa Hà Tĩnh. (Ảnh: laodong.com.vn)
Trạm xử lý nước thải công nghiệp của Formosa Hà Tĩnh. (Ảnh: laodong.com.vn)

Theo kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương, tính cả năm 2015 và từ đầu năm 2016 đến nay, Formosa nhập khẩu gần 400 tấn hóa chất, ‘tất cả đều được đăng ký và chấp thuận sử dụng’.
Chiều ngày 5/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, riêng Bộ Công Thương đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra kể từ khi sự cố cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung từ ngày 4/4 được báo chí phản ánh, theo truyền thông trong nước đưa tin.
Đoàn thứ nhất kiểm tra vận hành của Formosa có đúng theo các quy trình quy định trong lĩnh vực mà Bộ Công Thương phụ trách hay không, ví dụ về an toàn lao động, về các thiết bị xử lý,… Đoàn thứ hai kiểm tra việc sử dụng hóa chất khi Formosa nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo kết quả ghi nhận, cả năm 2015 và tính cho đến thời điểm này, Formosa đã nhập 384 tấn hóa chất, trong đó có 103 loại hóa chất. Việc này có đăng ký và được chấp thuận nhập khẩu, sử dụng. Chỉ riêng từ đầu năm 2016, công ty được chấp thuận nhập khẩu 224 tấn với 43 loại hóa chất.
Theo căn cứ khai báo từ đầu về mục đích sử dụng của Formosa, các hóa chất này là để làm sạch bề mặt kim loại, hóa chất để khử chuẩn, chất keo tụ xử lý nước, ổn định độ pH…
formosa nhap khau gan 400 tan hoa chat
Đường ống xả thải ngầm khổng lồ dưới biển Vũng Áng của Formosa. (Ảnh: Youtube VTC14)
Từ đầu năm 2016, Formosa đã sử dụng 51 tấn hóa chất và hiện nay tồn trong kho 248 tấn. Đây là những hóa chất đã được phép nhập khẩu và sử dụng theo các đăng ký, quy định của pháp luật.
Liên quan đến việc Bộ Công Thương có tính toán được hàm lượng, số lượng hóa chất Formosa sử dụng và thải ra môi trường có mức độ an toàn như thế nào và lượng hóa chất mỗi năm công ty này được phép sử dụng, thải ra môi trường có tác động như thế nào đối với vùng biển Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, trong ngành y tế, nước ta cũng phải nhập những thuốc rất độc về phục vụ chữa bệnh, bản thân nước ta cũng đã xuất khẩu nọc độc rắn. Việc Formosa có tuân thủ đúng quy định về bảo đảm môi trường hay không và xử lý việc đó như thế nào thì Bộ TN&MT sẽ có kết quả kiểm tra.
Trước đó, tại buổi họp báo Formosa xin lỗi sau phát ngôn ‘gây sốc’ của ông Chu Xuân Phàm – Trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội vào chiều ngày 26/4, lãnh đạo công ty Formosa cho biết, công ty có nhập một ít ‘axit’ về rửa đường ống nhà máy, nhưng không phải là dùng cho việc súc xả đường ống xả thải mà chỉ dùng ‘áp suất không khí và nước’ để súc xả đường ống xả thải.
Theo nguồn tin của báo Tuổi Trẻ, Tổng cục Môi trường xác định Formosa có vi phạm khi thực hiện việc súc xả đường ống ngầm có chức năng dẫn nguồn chất thải đã qua xử lý ra biển, nhưng không thông báo cho địa phương.
Danh sách 45 loại hóa chất mà Formosa nhập để súc rửa đường ống được gửi đến một số nhà khoa học để tham khảo. GS.TS Lê Huy Bá (chuyên gia độc học môi trường) cho biết, nhận định ban đầu của ông về danh sách các loại hóa chất được sử dụng tại Formosa gồm nhiều chất độc và cực độc; trong đó có các chất chống gỉ, chất làm sạch bề mặt kim loại, chất tẩy,…
Hòa An tổng hợp

No comments:

Post a Comment