Friday, May 6, 2016

Trung Quốc lại chuẩn bị ‘cấm đánh cá Biển Đông’

VIỆT NAM - Trung Quốc sắp sửa công bố lệnh “cấm đánh cá ở Biển Đông.” Tuy không được ASEAN thừa nhận nhưng lệnh này vẫn được công bố hàng năm và “có hiệu lực” từ 16 tháng 5 đến 1 tháng 8.
Tàu đánh cá của Trung Quốc “càn quét” các vùng biển trên toàn thế giới nhưng Bắc Kinh vẫn ban hành lệnh “cấm đánh cá ở Biển Đông.” (Hình: Tân Hoa Xã)

Năm nay, ông Dư Hân Vinh, thứ trưởng của Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc, tuyên bố sẽ tổ chức thực thi nghiêm ngặt lệnh này và hai lực lượng: Hải cảnh, kiểm ngư của Trung Quốc sẽ đảm trách điều đó.

Trung Quốc thường xuyên lặp đi lặp lại rằng, các lệnh “cấm đánh cá ở Biển Đông” là nhằm tạo điều kiện cho nguồn cá hồi phục vì dù có trữ lượng cá thuộc loại dồi dào nhất thế giới nhưng nguồn cá ở Biển Đông đang bị khai thác quá mức.

Ít ai tin Trung Quốc có thiện chí trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường. Người ta xem lệnh “cấm đánh cá ở Biển Đông” là một trong những biện pháp mà Trung Quốc sử dụng để khẳng định chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông.

Cáo buộc mới nhất liên quan đến việc Trung Quốc hủy hoại môi sinh, môi trường Biển Đông là sự kiện cá quanh đảo Thị Tứ ở quần đảo Trường Sa đột nhiên chết trắng biển. Báo chí Philippines cho rằng, Trung Quốc đã dùng hóa chất để tiêu diệt cá, khiến ngư dân Philippines nản lòng, không bén mảng tới vùng biển vốn rất phong phú hải sản này nữa.

Trước đó, nhiều chuyên gia hải dương trên toàn thế giới từng cảnh báo cộng đồng quốc tế rằng, phải có biện pháp ngăn chặn Trung Quốc bồi đắp các bãi đá ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo. Sự ngăn chặn này không phải do các yếu tố chính trị hay an ninh-quốc phòng mà vì Trung Quốc đã hủy diệt các rạn san hô, khiến chúng không thể hồi sinh và điều đó làm cạn kiệt một trong những nguồn thực phẩm dồi dào của nhân loại.

Theo các chuyên gia hải dương thì những rạn san hô ở quần đảo Trường Sa là nơi cư trú của khoảng hơn 6,500 loài sinh vật biển, trong đó có 571 loài san hô. Hoạt động bồi đắp các bãi đá của Trung Quốc để thiết lập chuỗi đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa đã hủy diệt 30% san hô trong vùng biển này.

Nhiều chuyên gia hải dương nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế phải ngăn chặn Trung Quốc hủy diệt Biển Đông bằng các biện pháp giống như đã từng làm để bảo vệ các vùng biển ở Nam Cực.

Thậm chí ông Paul Berkman, một chuyên gia hải dương người Anh, nhấn mạnh, an ninh môi trường ở Biển Đông phải là ưu tiên hàng đầu vì “cuộc khủng hoảng thực phẩm đang cận kề.” Ông Berkman đề nghị thành lập một tổ chức “hành động vì san hô” giống như những tổ chức “hành động vì rừng.”

Đáng lưu ý là song song với việc chính quyền Trung Quốc hủy diệt môi sinh, môi trường vì yếu tố chính trị, ngư dân Trung Quốc tàn phá môi sinh, môi trường vì tiền. Ngư dân Trung Quốc nổi tiếng khắp thế giới vì đánh bắt vô tội vạ các loại hải sản, không chừa gì cho tương lai.

Ngoài việc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của nhiều quốc gia Đông Nam Á để đánh bắt trái phép, ngư dân Trung Quốc còn xâm nhập nhiều vùng biển khác ở Châu Á, Châu Úc, Châu Mỹ, thậm chí Châu Phi để thả lưới. 

Cách nay vài tháng, các quốc gia ven Biển Đông, trước hết là Việt Nam và Philippines, cũng liên tục phải quốc gia ở Châu Phi đã thông qua một tuyên bố, đòi Trung Quốc phải có biện pháp vì ngư dân Trung Quốc đã đổ đến, đánh bắt hơn hai triệu tấn cá ở vùng biển Tây Phi. (G.Đ)

06-05-2016 1:54:46 PM 

No comments:

Post a Comment