Friday, May 6, 2016

Lo ngại thủy lộ sông Hồng nối liền với Trung Quốc

HÀ NỘI (NV) - Báo cáo chi tiết dự án giao thông xuyên Á trên sông Hồng hé lộ chủ đầu tư muốn “tăng khả năng kết nối thủy lộ thẳng từ Trung Quốc dọc sông Hồng, qua Hà Nội và nhiều tỉnh, tới các cảng biển phía Bắc.”

Báo Tuổi Trẻ, ngày 5 tháng 5, dẫn phúc trình chi tiết dự án của công ty Xuân Thiện, thuộc tập đoàn ThaiGroup tiết lộ sẽ làm siêu công trình trị thủy kết hợp thủy điện, thủy lợi trong thời gian chỉ sáu năm với trị giá khoảng 24,500 tỷ đồng (hơn $1 tỷ), với mục tiêu “thúc đẩy giao thương với Trung Quốc” đang được các cơ quan chức năng xem xét.


Tàu thuyền vận tải trên sông Hồng đoạn chảy qua cầu Thăng Long, Hà Nội. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo văn bản của công ty Xuân Thiện gửi đến các cơ quan chức năng ngày 7 tháng 1, 2016 được Bộ Kế Hoạch-Ðầu Tư (KH-ÐT) tiếp nhận, siêu dự án thủy lộ xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện được khẳng định “rất cần thiết” để đầu tư, bởi sông Hồng bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua nhiều tỉnh thành từ Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội... ra đến cửa Ba Lạt, tỉnh Nam Ðịnh, có tổng chiều dài 556 cây số, là con sông lớn duy nhất của miền Bắc có thể tổ chức liên vận hàng hóa.

Chủ đầu tư cũng không giấu tham vọng sẽ kết nối thẳng thủy lộ với Trung Quốc để từ đây có thể tổ chức vận tải hàng hóa từ Trung Quốc ra các cảng biển Việt Nam và ngược lại. Với đề xuất làm 6 đập và âu tàu để nâng mực nước, đường vận tải này sẽ giúp những con tàu trọng tải lớn có thể đi qua khi đưa ra viễn cảnh: việc đầu tư nâng cấp tuyến sông Hồng sẽ tận dụng được tiềm năng sông ngòi sẵn có, tận dụng được ưu thế vận tải thủy để vận chuyển hàng hóa lớn với cước phí thấp, ít gây ô nhiễm...

Theo ông Nguyễn Xuân Tự, vụ trưởng Vụ Giám Sát và Thẩm Ðịnh Ðầu Tư, Bộ KH-ÐT, đề xuất của Xuân Thiện mới là bước rất ban đầu, chưa thể nói là nghiên cứu tiền khả thi trong các dự án đầu tư.

Tuy nhiên, trong văn bản trình thủ tướng, Bộ KH-ÐT xác định dự án này “phù hợp với nhiều tuyến giao thông mà Bộ Giao Thông Vận Tải đã quy hoạch. Ðặc biệt, dự án sẽ kết nối được với tuyến thủy lộ Hải Phòng-Việt Trì (Phú Thọ) và Hà Nội-Lạch Giang (Nam Ðịnh) mà Bộ Giao Thông Vận Tải đã và đang đầu tư.”

Công nhận việc dự tính làm thủy điện nhỏ của Xuân Thiện trên sông Hồng là chưa có trong quy hoạch điện VII (giai đoạn 2011-2020), chưa có trong quy hoạch thủy lợi, tài nguyên nước, quy hoạch phòng chống lũ và đê điều, Bộ KH-ÐT cho rằng mục tiêu của dự án “đáp ứng nhu cầu giao thông là số 1.”

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, dự án của công ty Xuân Thiện đã được gửi xin ý kiến của Bộ Quốc Phòng. Về cơ bản, Bộ Quốc Phòng “thống nhất chủ trương đầu tư dự án, quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư Lệnh Quân Khu 2, Bộ Chỉ Huy Quân Sự tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai để giải quyết các nội dung có liên quan đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng”...

Văn bản của Bộ KH-ÐT cũng cho biết, hai tỉnh thành có ảnh hưởng nhiều là Yên Bái và Lào Cai đều đã đồng ý về chủ trương tiến hành dự án. Nói qua điện thoại với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Xuân Nguyên, phó chủ tịch tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh này đã có văn bản đồng ý.

Chưa hết, Bộ Tài Chính là bộ có ý kiến rất chi tiết “nhắc” việc đề xuất miễn phí ba năm đầu cho tàu thuyền của nhà đầu tư phải do mình quy định. Vì vậy, nếu có thì bộ này mới là đơn vị ra thông tư quy định đối tượng nào được miễn, mức thu phí bao nhiêu... (Tr.N)

05-05-2016 6:21:09 PM 

No comments:

Post a Comment