Friday, May 6, 2016

Đắp đập ngăn mặn, cá chết hàng loạt

(NLĐO)- Dù chưa biết nguyên nhân vì sao cá chết nhưng nhiều người dân ở tỉnh Kiên Giang vẫn vớt cá lên ăn hoặc mang đi bán.


Đập ngăn mặn tại cửa sông Kiên ra biển Tây được cho là thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt trong những ngày gần đây ở Kiên Giang
Đập ngăn mặn tại cửa sông Kiên ra biển Tây được cho là "thủ phạm" gây ra vụ cá chết hàng loạt trong những ngày gần đây ở Kiên Giang
Theo tìm hiểu của PV, trong những ngày gần đây, tại ngã ba kênh thuộc 2 phường An Hòa và An Bình, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Mặc dù chưa biết cá chết vì nguyên nhân gì nhưng người dân ở địa phương tranh thủ vớt cá đem về ăn hoặc bán.
Ông Nguyễn Phước Hiệp ở phường An Hòa, TP Rạch Giá, cho biết cách nay khoảng 2 tháng, các ngành chức năng của tỉnh Kiên Giang đã làm con đập ngăn mặn ở gần cửa sông Kênh và kênh Ông Hiển. Những ngày sau đó, do nước không được lưu thông nên tại khu vực này bắt đầu bốc mùi hôi thối do lượng rác thải bị ùn ứ lại. Đặc biệt là khoảng 3 ngày nay, ở khu vực này xuất hiện tình trạng cá cứ nổi lờ đờ rồi sau đó chết đầy cả mặt sông.
“Mặc dù chưa ai biết chắc nguyên nhân cá chết do ô nhiễm môi trường hay nhiễm độc nhưng nhiều người dân vẫn cứ vô tư vớt cá đem về ăn. Cá biệt có người còn đem những con cá chết này ra chợ bán”- ông Hiệp cho biết thêm.
Chiều 6-5, ông Lê Văn TâmGiám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, cho biết để kịp thời chống thiên tai, ngăn mặn xâm nhập và giữ ngọt phục vụ sản xuất sinh hoạt cho người dân nên vào ngày 30-4 vừa qua, đơn vị thi công đã tiến hành đắp thêm con đập trên tuyến kênh Cụt (đoạn từ Biển Tây đến ngã ba Kênh Cụt - Tà Niên - Ông Hiển). Việc đắp đập khiến cho nước không lưu thông được. Cùng với đó, do người dân đổ rác thải xuống lòng kênh nên nước kênh bị ô nhiễm nghiêm trọng, bốc mùi ôi thối.
“Đây là nguyên nhân chính khiến cá chết hàng loạt. Sở NN-PTNT cũng đã chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường vận động người dân không xả rác xuống lòng kênh, đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng môi trường xung quanh để giải quyết sớm nhấttình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này”- ông Tâm khẳng định.
06/05/2016 21:31
T.Nốt

No comments:

Post a Comment