Saturday, April 16, 2016

Vụ đình công ở Hải Phòng: công nhân ném trứng thối vào công an

trứng thối đã được người biểu tình ném
Như SBTN đã đưa tin, vào sáng ngày 15 tháng 4 năm 2016, khoảng hơn 1000 công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn KaiYang đã đình công vây kín cổng công ty ngay tại trụ sở 196 đường Hoàng Quốc Việt, quận Kiến An, Tp Hải Phòng để yêu cầu lãnh đạo công ty KaiYang đáp ứng quyền lợi chính đáng.
Cuộc đình công đã kéo dang ngày thứ hai. Được biết, nhiều công nhân đã mang trứng thối, mắm tôm, cà chua chín để làm vũ khí tự vệ khi có những kẻ lạ mặt đến đe dọa, cản trở mọi người đình công. Một người công nhân cho biết: “Vào sáng nay, có một số kẻ lạ mặt đến gây rối, cản trở chúng tôi đình công. Họ xâu xát với chúng tôi nên mọi người đã bức xúc ném trứng thối, mắm tôm, cà chua vào bọn chúng. Sau ít phút những kẻ lạ mặt kia đã bỏ đi. Sau đó, công an tiếp tục vào giải tán cuộc đình công, nên đã bị mọi người ném trứng thối về phía họ.”
Nhà cầm quyền Tp Hải Phòng đã huy động lực lượng công an, cảnh sát giao thông, cảnh sát mặc thường phục, dân phòng đến yêu cầu giải tán đoàn công nhân đình công.
Nguyên nhân dẫn đến cuộc đình công là do lãnh đạo công ty ép công nhân phải làm việc ngày 12 tiếng đồng hồ, nhưng mức lương cơ bản chỉ có 3,7 triệu đồng. Trong khí đó, phí công đoàn phải đóng rất cao nhưng mức thưởng Tết chỉ có 30.000 – 50.000đ/người. Ngoài ra, có nhiều hôm công nhân mất trắng ngày công vì lỗi máy chấm công.
Một công nhân khác cho biết: “Có những hôm, máy chấm công bị trục trặc, không ghi nhận. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu cán bộ, quản đốc chứng nhận nhưng văn phòng công ty lại phủ nhận, khiến công nhân bị mất trắng ngày công đó.”
Được biết, công nhân đã nhiều lần phản ánh, viết đơn kiến nghị, đơn khiếu nại lên ban lãnh đạo công ty KaiYang và công đoàn phải giải quyết các vấn đề: hưởng tiền thâm niên; giảm thời gian làm việc; hưởng đầy đủ ngày nghỉ lễ theo quy định; tăng tiền thưởng lễ tết, tháng lương thứ 13; được chấm công trong trường hợp máy quẹt thẻ ghi công bị lỗi.... Nhưng ban lãnh đạo và công đoàn đã làm ngơ và từ chối giải quyết sự việc.
Việc công nhân Việt Nam biểu tình đòi quyền lợi nay đã xảy ra thường xuyên hơn. Trước đó là những người nông dân trở thành dân oan mất ruộng đất. Rồi giới trí thức biểu tình chống lại sự yếu hèn của chính quyền trước Trung Cộng. Nếu đoàn kết, phối hợp được những lực lượng này lại, chắc chắn chính quyền CSVN phải biết sợ dân mà thay đổi.
04/16/2016 - 08:54
Ân Thiên/SBTN

No comments:

Post a Comment