Saturday, April 16, 2016

Cửa hàng ở Nha Trang xài... nhân dân tệ

NGUYỄN CHUNG  08:20 16/04/2016

 Trước thông tin một số cơ sở kinh doanh tại TP.Nha Trang thờ ơ với khách VN, ngày 15/4, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa phối hợp cùng các cơ quan chức năng tỉnh đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra.

Cửa hàng ở Nha Trang xài... nhân dân tệ
Ảnh minh họa.
Đó là cơ sở bán đồ mỹ nghệ và hàng lưu niệm P.T.T.T (đường Nguyễn Thị Minh Khai) và cơ sở H.T (đường Vân Đồn). Qua kiểm tra, hai cơ sở này đều có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nhưng hàng hóa bày bán tại hộ kinh doanh P.T.T.T không ghi nhãn, một số hàng hóa được bày bán trong phòng “Kỳ Nam Hương” chỉ dán chữ Trung Quốc. Trước đó, đầu tháng 3, Công an tỉnh kiểm tra hành chính về việc người nước ngoài lao động, làm việc tại cơ sở này và phát hiện có 7 người Trung Quốc bán hàng khi chưa có đủ giấy tờ hợp pháp. 7 người này sau đó đã bị trục xuất về nước.
Tại hộ kinh doanh H.T, hàng hóa niêm yết trên bao bì một số sản phẩm bằng đơn vị nhân dân tệ và VND, nhưng có nhiều mặt hàng chỉ niêm yết bằng đơn vị nhân dân tệ; hàng hóa có những nhãn ghi không đủ các nội dung bắt buộc (không ghi tên, địa chỉ, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm sản xuất, xuất xứ hàng hóa). Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở H.T đang giao dịch bằng nhân dân tệ với khách hàng người Trung Quốc.
Cán bộ trong đoàn kiểm tra đặt vấn đề có hay không việc phân biệt đối xử các đối tượng khách hàng, cụ thể là việc chỉ phục vụ khách Trung Quốc mà lơ là hoặc không tiếp khách VN, thì chủ các cơ sở đều khẳng định “không có sự phân biệt đối xử và khách nào cũng tiếp như nhau”. Giải thích về việc ngày 13/4, có người dân phản ảnh: đến cơ sở H.T nhưng bị bảo vệ ngăn không cho vào, đại diện hộ kinh doanh H.T, nói là do cách đó khoảng 1 tuần, có một người nghiện đi ngang qua cơ sở và bảo vệ sợ người này vào quậy nên từ đó mới cảnh giác (!?). Cán bộ đoàn kiểm tra hỏi về việc khi đoàn bước vào cơ sở, nhân viên bảo vệ bấm chuông báo động thì mục đích của hệ thống chuông này là gì, chủ cơ sở cũng biện bạch “khi có khách thì bấm chuông để đánh thức nhân viên dậy phục vụ”.
Mặc dù làm việc với đoàn kiểm tra, các cơ sở kinh doanh khẳng định không có chuyện lơ là hay không tiếp khách VN, nhưng trước đó, một số người dân ở Nha Trang phản ảnh: khách VN đến một số cơ sở kinh doanh chủ yếu bán hàng cho khách Trung Quốc trên địa bàn, không được đón tiếp. “Có lần tôi đi ngang thấy các xe chở khách Trung Quốc đến cửa hàng lưu niệm trên đường Vân Đồn rất đông thì tò mò muốn vào xem. Tuy nhiên, khi tôi đi đến sảnh thì bị bảo vệ “chặn” lại, nói phải xin phép chủ cơ sở”, chị H., một người dân ở Nha Trang cho biết. Thậm chí, một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh khi “thị sát” một cơ sở cũng bị từ chối khéo.
Ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng một hình ảnh đẹp về du lịch Nha Trang trong mắt du khách, vì thế hiện tượng phân biệt đối tượng khách hàng sẽ gây ảnh hưởng cho môi trường du lịch của tỉnh. Tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xem xét, nhắc nhở các cơ sở có hiện tượng phân biệt đối xử khi phục vụ khách hàng. Không chỉ vậy, cơ quan chức năng sẽ quyết liệt trong việc kiểm tra chất lượng hàng hóa, xuất xứ hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh để phát hiện, xử lý nếu vi phạm, nhằm làm trong sạch môi trường du lịch của Nha Trang”.
Người nước ngoài làm hướng dẫn viên “chui”
Tình trạng người nước ngoài làm hướng dẫn viên trái phép khá phổ biến trên địa bàn TP.Nha Trang (Khánh Hòa). Theo ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích tỉnh, trong thời gian qua, nhiều hướng dẫn viên “chui” dạng này cũng hoạt động nhộn nhịp tại Tháp bà Ponagar Nha Trang, nổi cộm là người Nga, Trung Quốc. Trả lời Thanh Niên, bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh, khẳng định sẽ cho Thanh tra Sở kiểm tra việc này.
Hiền Lương

Theo Báo Thanh Niên

No comments:

Post a Comment