Saturday, April 16, 2016

Người Việt Nam gửi 7.3 tỉ Mỹ kim ra ngoại quốc

Báo mạng Vietnam News dẫn một phúc trình được công bố trong tuần cho biết, người Việt Nam đã gửi ra ngoại quốc số ngoại tệ lên tới 7 tỉ 300 triệu Mỹ kim, tính đến đệ tam cá nguyệt 2015.

Đây là con số khổng lồ làm mọi người kinh ngạc, vì trước đó số tiền mà người Việt Nam gửi ra ngoại quốc hầu như không đáng kể, và người ta chỉ chú ý đến lượng ngoại tệ từ hải ngoại đổ vào Việt Nam mà thôi.
Theo Viện Nghiên cứu Chính sách và Kinh tế Việt Nam (VEPR), trong khi số lượng ngoại tệ đầu tư trực tiếp và gián tiếp tại Việt Nam hầu như không thay đổi trong thời gian dài, thì tổng số ngoại tệ chảy ra ngoài ồ ạt có thể làm cán cân thanh toán của Việt Nam bị thâm thụt ít nhất là 6 tỉ 600 ngàn Mỹ kim. Phúc trình này nói rằng đây sẽ là nguy cơ khiến hệ thống ngân hàng tại địa phương rơi vào bẫy tín dụng ngoại hối.
Việt Nam đã hạ lãi suất Mỹ kim ký thác tại ngân hàng nội địa bằng zero cho nên không còn ai muốn gửi ngoại tệ vào ngân hàng thương mại, dẫn đến việc mất cân bằng thị trường ngoại tệ. Người ta đua nhau gửi tiền vào ngân hàng ngoại quốc, trong khi ngân hàng nội địa phải vay ngoại tệ từ các ngân hàng ngoại quốc với lãi suất cao hơn.
Dư luận cho rằng việc người Việt Nam đua nhau gửi Mỹ kim vào ngân hàng ngoại quốc là một sự kiện bất thường, báo hiệu tình hình bất ổn có thể bất ngờ xảy ra tại Việt Nam.
 04/15/2016 - 15:59
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment