Saturday, April 16, 2016

Nhật Bản : Hai trận động đất liên tiếp, hơn 40 người chết

Anh Vũ 
Theo RFI-16-04-2016 15:58 
media
 Đường cao tốc Kyushu bị phá hủy do động đất tại thành phố Kunamoto, ngày 15/04/2016. REUTERS/Kyodo
Trong vòng chưa đầy hai ngày, từ đêm 14/04 đến rạng sáng 16/04/2016, hai trận động đất với cường độ mạnh đã xảy ra liên tiếp tại miền tây nam Nhật Bản.
Trận địa chấn đầu tiên có cường độ 6,5 độ Richter xảy ra cách thủ đô Tokyo 900 km. Trận thứ hai với sức chấn động lớn hơn 7 độ đã diễn ra ngay trong thành phố Kumamoto. Tổng cộng ít nhất 41 người thiệt mạng. Hàng nghìn người vẫn bị mắc kẹt trong thành phố.
Trận động đất đã tàn phá nặng nề các công trình xây dựng, gây ra hỏa hoạn và lở đất. Người dân trong vùng nạn đang lo sợ một tai họa khác là ngọn núi lửa Aso trong vùng động đất có thể hoạt động dữ dội trở lại.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã hủy chuyến công du trong khu vực và triệu tập hội đồng chống khủng khoảng của chính phủ. Hàng chục nghìn nhân viên cứu hộ đã được tăng cường đến vùng động đất.
Thông tín viên RFI Frédéric Charles tại Yatsugatake cho biết thêm chi tiết :
"Trận địa chấn thứ hai còn dữ dội hơn so với trận trước. Sức rung chấn của nó mạnh như trận động đất đã xảy ra ở miền đông bắc Nhật Bản và nhà máy điện hạt nhân Fukushima cách đây 5 năm. 
Tâm chấn nằm ở rất nông trong lòng đất, ngay tại thành phố Kumamoto, cách Tokyo một nghìn km về phía nam. Chấn động dữ dội diễn ra trong một khu vực có khoảng 750 nghìn dân cư. Tuy nhiên, người dân ở đây đã quen sống trong một đất nước có cường độ địa chấn cao như Nhật Bản. Rất nhiều người đã chạy ra khỏi nhà. 
Họ đã quan sát thấy trong tháng ngọn núi lửa gần thành phố vẫn còn hoạt động đã có phun trào nhỏ. Nếu núi lửa phun trào mạnh sẽ làm thành phố mất điện. Nhà máy điện Sendai có hai lò phản ứng duy nhất được hoạt động trở lại sau vụ tai nạn Fukushima chỉ nằm cách núi lửa này khoảng 100 km.
Gần 80 người còn bị kẹt trong đống đổ nát của các tòa nhà chung cư ở trong thành phố Kumamoto. Một bệnh viên đã được sơ tán. Ngoài ra, trong vùng nhiều nhà cửa, cầu cống và một đường hầm bị sập".

No comments:

Post a Comment