Friday, April 22, 2016

VN điều tra lý do cá chết ở miền Trung

Theo BBC-22 tháng 4 2016 

Image copyrightdoisongphapluat
Nhà chức trách Việt Nam bắt đầu điều tra hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển các tỉnh miền Trung.
Truyền thông trong nước cho hay hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện ở khu công nghiệp Cảng Vũng áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và đã lan sang các huyện ven biển của tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, và Huế.
Kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá được cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh thực hiện bước đầu kết luận rằng hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh “không phải do tác nhân vi khuẩn, virut mà do nguồn nước bị ô nhiễm”.
“Từ kết quả nghiên cứu, phân tích chuyên môn, cơ quan chức năng nhận định, yếu tố gây độc trong nước tại biển Vũng Áng được bắt từ nguồn nước thải chưa được xử lý nhưng đổ trực tiếp ra sông, biển, hòa lẫn vào nước biển gây ô nhiễm nguồn nước, làm cá bị ngộ độc, chết hàng loạt,” báo Đời sống Pháp luật đưa tin.
Báo này đưa tin Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chỉ đạo các ngành và cơ quan liên quan”làm rõ nguyên nhân cá chết ở trên từng địa bàn.”
Trong khi đó một thứ trưởng Bộ này được dẫn lời nói rằng “có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết”.
“Do đó, các đơn vị chức năng sẽ có trách nhiệm sớm làm rõ nguyên nhân có phải cá chết do ô nhiễm môi trường hay không bằng các chứng minh có cơ sở, luận chứng khoa học rõ ràng”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân được báo này dẫn lời.
Báo VietnamNet hôm 21/4 dẫn lời ông Phạm Khánh Ly, Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, cho hay: "Đoàn công tác không vào kiểm tra tại khu công nghiệp Vũng Áng được vì đây là khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài, đoàn không có thẩm quyền, chức năng kiểm tra tại khu vực này".

No comments:

Post a Comment