Friday, April 22, 2016

Sự thống khổ của nữ công nhân nhặt được vàng bị mất việc

Chị vô tình nhặt được 5 lượng vàng, nơi chị làm đòi…sung công quỹ. Chị không chịu, liền bị đuổi. Tòa thì thụ lý không được, trong khi công an…dùng dằng “ôm” số vàng trên trao cho người khác.
Sự thống khổ của nữ công nhân nhặt được vàng bị mất việc
Vụ việc chị Phạm Tuyết Mai (36 tuổi, ngụ xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) nhặt được gần 5 lượng vàng chứa trong chiếc ví trong lúc phân loại rác cho Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau (do Công ty TNHH DL Công Lý đầu tư), nơi thuê chị làm việc, xảy ra từ tháng 8/2014 nhưng cho đến nay đã không được giải quyết dứt điểm khiến hoàn cảnh của nữ công nhân càng đang trong tình cảnh bi đát về cuộc sống.
Mất việc vì… nhặt được vàng
Báo điện tử Người Đưa tin đã từng có tin bài phản ánh về vụ này. Sau khi lượm được số vàng, thay vì giấu đi, chiếm dụng để làm tài sản riêng cho mình thì chị Mai đã có hành động trung thực đáng khen là mang đi trình báo công an. Vụ việc được cơ quan chức năng TP. Cà Mau thông báo rộng rãi các phương tiện thông tin đại chúng để tìm chủ sở hữu, nhưng sau một năm vẫn không thấy được người đến liên hệ.
Quá hạn, đầu tháng 9/2015, nhà chức trách TP. Cà Mau thống nhất xử lý số tài sản trên theo Điều 241 Bộ luật Dân sự. Nghĩa là, chị Mai sẽ nhận 10 tháng lương tối thiểu (tương đương 27 triệu đồng) cộng với 50% của phần vàng còn lại sau khi trừ đi 10 tháng lương tối thiểu (tương đương 41 triệu đồng), số còn lại sẽ sung công quỹ Nhà nước.
Song, trong lúc vụ việc được giải quyết theo hướng trên thì bất ngờ xuất hiện một người phụ nữ xưng tên là Nguyễn Thị Bích Ngân (ngụ khóm 7, phường 8, TP. Cà Mau) đến cơ quan công an trình báo và đưa ra giấy tờ chứng minh số tài sản mà chị Mai nhặt được là của bà này. Rắc rối bắt đầu xảy ra từ đây.
Ở một diễn biến khác, sau khi chị Mai nhặt được số vàng nói trên, lãnh đạo Nhà máy xử lý rác đã cho lập biên bản đòi sung công số vàng chị Mai nhặt được nhưng chị đã không đồng tình… Thế là vài ngày sau, lãnh đạo Công ty TNHH DL Công Lý (đơn vị chủ đầu tư) bất ngờ ra quyết định cắt hợp đồng lao động đối với chị. Căn cứ mà doanh nghiệp này cắt hợp đồng với chị Mai là “xét đề nghị của giám đốc điều hành Nhà Máy xử lý rác thải TP. Cà Mau…”.
Chị Mai cho rằng, cả hai vụ việc (bị cắt hợp đồng và giải quyết số vàng chị nhặt) đều trái quy định pháp luật nên đã có đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân dân (TAND) TP. Cà Mau. “Từ khi nhặt được vàng tôi khổ trăm bề và dư luận thì đàm tiếu. Ngoài những người đồng cảm với tôi thì thôi, nhưng nhiều người lại ác cảm vì cho rằng tôi tham lam. Nên tôi quyết làm rõ ‘ai đúng ai sai’ để rộng đường dư luận”, bằng giọng cay đắng, chị chia sẻ với PV Người Đưa tin.
Lúng túng hay thiếu nghiệp vụ?
Theo chị Mai cho biết, nội dung khiếu nại của chị xung quanh việc TAND TP. Cà Mau trả đơn khởi kiện vụ án hành chính, vì trước đó chị đã có đơn kiện hành vi vi phạm hành chính của Trưởng Công an TP. Cà Mau về việc cơ quan này đã trả toàn bộ số vàng cho bà Nguyễn Thị Bích Ngân sai quy định pháp luật. Bởi thời hiệu nhận tài sản đã hết và cơ quan công an không hề thông báo trước cho người nhặt vàng…
Ngoài ra, thông báo trả đơn khởi kiện số 36 (ngày 19/4/2016) của TAND TP.Cà Mau thể hiện nội dung, yêu cầu của chị không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa với lý do: Việc trả lại toàn bộ số vàng nữ trang cho chủ sở hữu là “nghiệp vụ của cơ quan công an.
Sự thống khổ của nữ công nhân nhặt được vàng bị mất việc - Ảnh 2
Luật sư Lê Thanh Thuận nhận định thẩm quyền xác định sở hữu tài số vàng chị Mai nhặt được không phải của Công an TP.Cà Mau
Theo chị Mai, vấn đề xử lý số vàng không phải là nghiệp vụ của Trưởng công an mà là quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của Trưởng Công an TP Cà Mau. “Việc công an trả lại tài sản cho bà Ngân là hoàn toàn sai quy định, bởi việc giải quyết tranh chấp chuyền sở hữu tài sản không thuộc thẩm của công an…Trước đó, Công an TP. Cà Mau cũng đã từng trả lời là trách nhiệm giải quyết thuộc về tòa án và hướng dẫn tôi khởi kiện thì việc trả lại tài sản cho bà Ngân là hoàn toàn ngược lại với quan điểm trước đó. Hay nói cách khác, trong vụ việc này Công an TP. Cà Mau đã lúng túng và thiếu nghiệp vụ để xử lý vụ việc”, chị Mai nói.
Để làm rõ hơn lý do việc Công an TP. Cà Mau giải quyết vàng mà chị Mai nhặt được như thế nào, ngày 21/4, chúng tôi đã trao đổi qua điện thoại với Đại tá Nguyễn Quang Khởi – Trưởng Công an TP. Cà Mau. Đại tá Khởi cho biết, do TAND xác nhận việc không có bị đơn nên đã trả hồ sơ lại. “Ban đầu chúng tôi cứ ngỡ là không có người tới nhận, nhưng sau đó chủ sở hữu xuất hiện và chúng tôi cũng đã thẩm tra số vàng trên là thuộc bà Ngân nên mới trả lại”, Đại tá Khởi nói và ông cũng hướng dẫn chúng tôi gặp Đại úy Nguyễn Thu Thủy – Cán bộ điều tra Công an TP. Cà Mau, người được giao trực tiếp thụ lý vụ việc.
Theo đó, Đại úy Thủy thừa nhận, vụ việc bị trả qua trả lại giữa tòa và Công an TP. Cà Mau “nên buộc lòng phía công an phải… xử lý”. Nếu TAND TP.Cà Mau không thụ lý vụ án hành chính thì chị Mai có thể khiếu nại tòa. Còn chị Mai không hài lòng vì việc công an trả lại vàng cho bà Ngân thì cũng có thể khiếu nại lên cơ quan cấp trên. “Đây là vụ việc mới, hiếm gặp, không phải là dân sự, cũng không phải hình sự mà là sự việc… bình thường”, bà Thủy nói vậy.
Và, chặng đường khiếu kiện đau khổ để quyết tìm cho ra “lẽ công bằng” của người nữ công nhân vẫn chưa dừng lại đây!
“Công an không có quyền phân định quyền sở hữu về tài sản”Luật sư Lê Thanh Thuận (Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau), người nhận bào chữa miễn phí cho chị Mai, cho biết: Cơ quan chức TP. Cà Mau đã xử lý vấn đề theo cách đặt tình cảm đối với người bị mất nên cho rằng số vàng nhặt được là của chị Ngân.Bởi, thời hiệu nhận tài sản đã hết và nếu chiếu theo quy định pháp luật thì công an không có quyền phân định quyền sở hữu về tài sản. “Theo quan điểm của tôi, việc chị Mai khởi kiện Quyết định trả tài sản của Công an TP. Cà Mau ra tòa là đúng. Theo Khoản 2, Điều 25 của Bộ luật tố tụng Dân sự quy định “thẩm quyền giải quyết của tòa án là tranh chấp về quyền sở hữu tài sản” nên nhiệm vụ này phải thuộc về tòa án’…”, luật sư Thuận nhận định.
Theo Nguoiduatin-04-2102016

No comments:

Post a Comment