Friday, April 22, 2016

Một người dân bị khởi tố hình sự vì dựng chòi nuôi vịt

Ảnh: H.Ni
Sau khi thủ tướng CSVN yêu cầu dừng hình sự hóa đối với chủ tiệm phở Nguyễn Văn Tấn, về tội kinh doanh trái phép vì thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, một công dân khác ở Sài Gòn là ông Nguyễn Văn Bỉ (sinh năm 1968) đã mạnh dạn tìm đến báo chí kêu cứu.
Ông cũng bị công an huyện Bình Chánh ký quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” tại điều 270 Bộ luật Hình sự với hành vi dựng chòi nuôi vịt”. Xin nói thêm ông Nguyễn Văn Bỉ cũng là chủ khu đất, trong đó một phần cho ông Nguyễn Văn Tấn thuê làm quán cà phê Xin Chào và bán phở.
Ông Bỉ kể, gia đình ông có khu đất nông nghiệp rộng 3.000 m², từ xưa đã có cái chòi ở trên khu đất để giữ hoa màu. Tháng 7/2015 chòi sập, ông đã mua cây dựng lại chòi với quy mô rộng hơn, có diện tích khoảng 80m². Ngay lập tức ông bị chính quyền địa phương đến lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc cưỡng chế tháo dỡ. Ông đã thực hiện nộp phạt và tháo dỡ theo yêu cầu. 3 tháng sau, ông lại dựng chòi trở lại để có chỗ trông coi vịt. Diện tích chòi lần này chỉ 35m². Thế nhưng, chính quyền mời ông lên lập biên bản và sau đó chuyển sang xử lý hình sự. Ngày 19/1/2016 cũng chính ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định  khởi tố ông Bỉ. Người phê chuẩn quyết định khởi tố cũng chính là người đã ký quyết định phê chuẩn đối với ông Tấn, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Lê Thanh Tòng.
Nhìn qua hồ sơ vụ án, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư Sài Gòn) cho biết, việc lập biên bản vi phạm để khởi tố ông Bỉ cũng có rất nhiều sai phạm. Cụ thể, là khi người dân xây dựng chòi lần 2 thì chính quyền không xuống hiện trường lập biên bản mà mời người vi phạm lên trụ sở cơ quan ký là sai quy định. Ngoài ra, việc vi phạm theo ghi nhận chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ông Bỉ trình bày, ông có người anh là liệt sĩ của chế độ CSVN, ông sống cùng mẹ (hơn 80 tuổi) trong căn nhà tình nghĩa do chính quyền xây tặng.
04/22/2016 - 07:03
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment