Sunday, April 3, 2016

Trung Quốc Và Biện Chứng Giàn Khoan Hải Dương-943

Đào Như-03/04/201616:15:00



Cục Hải sự Trung Quốc hôm 28-3 vừa rồi thông báo cho biết Giàn Khoan Hải Dương-943 của nước này sẽ hoạt động tại giếng LD-11-1-1 ở vị trí có tọa độ 17độ 47’28,8’’ về phía Bắc 108độ48’00 kinh Đông, kể từ ngày 25-3 đến 31-7-2016.  Một lần nữa Trung Quốc lại dùng GKHD-943 như biện chứng để tranh cãi chủ quyền biển đảo trên Biển Đông với VN. Nếu GKHD-943 neo đậu đúng vào tọa độ mà cục Hải sự của TQ vừa tuyên bố, người Việt chúng ta cần chú ý theo dõi :
1-Nếu quả thật như vậy GKHD-943 chỉ cách thành phố Tam Á ở đảo Hải Nam 50 hải lý về phía Tây Nam. Vị trí này nằm ngay ngoài cửa vịnh Bắc bộ, trong khu vực vùng biển kinh tế chồng lấn giữa TQ và VN chưa được phân định dứt khoát, chỉ có giá trị giả định nhất thời.
2-Thực sư GKHD-943 đã lên đường đến địa điểm neo đậu và hoạt đông kể từ ngày 25-3-mà cho đến mãi ngày 28-3 cục Hải sự của TQ mới thông báo. Trong khi đó BộTrưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đang có chuyến viếng thăm Hà Nội kể từ ngày 27-3 đến 31-3 với mục đích đồng chủ trì Hội nghị Giao lưu Quốc Phòng giữa VN và TQ.
Tại Hà Nội, Thường Vạn Toàn có buổi tiếp kiến với tbt Nguyễn Phú Trọng. Cả hai người chỉ biết xum xoe với nhau đồng hứa hẹn đề cao phương châm ngoại giao ‘4Tốt‘ và ’16 chữ vàng’ mà phía Bắc kinh đã áp đặt trong quan hệ với Hà Nội. Thường vạn Toàn và tbt Nguyễn Phú Trọng không một lời đề cập đến sự hiện diện của GKHD-943 đang hoạt động ngay ngoài cửa  vịnh Bắc bộ kể từ ngày 25-3-2016. Tại sao lại có chuyện lạ lùng như vậy? Thật đáng buồn cho lập trường chính trị của của  người cộng sản Bắc Hà. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng vừa bị cách chức (miễn nhiệm) vô cớ và vi hiến, Bắc kinh liền đem GKHD-943 xâm nhập vùng biển ViệtNam ngay tại ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, để làm phép thử sự trung thành và sức chịu đựng của tbt Nguyễn Phú Trọng và những người cộng sản phe cánh của ông.  Trước động thái này của Bắc kinh, Hà nội vẫn im hơi lặng tiếng. Thế mới TBT Nguyễn Phú Trọng và các đảng viên Đảng cộng sản Bắc hà  kiên định lập trường chủ nghĩa Mác lênin mà lệ thuộc Trung Quốc đến thế là cùng!
GKHD-943 là loại giàn khoan có thể hoạt động ở độ sâu 122m và có thể khoan sâu đến 10.668m. Mỗi chuyến tác nghiệp hay họat động, GKHD-943 được bảo vệ và hỗ trợ bởi nhiều tàu hải dương khác, trong đó có ba tàu Hải dương lớn: HD.564, 617, 618…và nhiều Tàu chiến và Không-lực yểm trợ khác rất là hùng hậu. GKHD-943 là biểu tượng không chỉ sức mạnh kinh tế mà còn là ‘quả đấm thép’ của sức mạnh chính trị của TQ đối với các nước yếu hơn, các nước ASEAN, nhất là VN.
Theo công ước luật biển năm 1982, khi chưa có đường phân định cuối cùng tại những khu vực chồng lấn, thì không một bên nào có thể tạm thời sử dụng một đường trung tuyến giả định làm căn cứ để giải quyết các vấn đề hoạt động tại khu vực này.
Cho nên việc TQ hạ đặt GKHD-943 tại khu vực chồng lấn này là một việc làm trái phép, chống với luật biển năm 1982. Nếu Việt Nam không lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước dư luận quốc tế và tổ chức LHQ ngay bây giờ, trước ngày 31-7-2016, nghĩa là trước ngày GKHD-943 tự rút ra vùng lãnh hải trên sau khi hoàn tất hoạt động tác nghiệp, sau này TQ có đủ lý do viện cớ rằng VN đã từ chối chủ quyền của mình tại quần đảo Hoàng Sa- Nghĩa là VN mặc nhiên công nhận chủ quyền của TQ tại quần đảo Hoàng sa mà TQ gọi là Tây sa. Và như vậy theo TQ sẽ không còn vấn đề tranh cãi chủ quyền của quần đảo này thuộc về ai? TQ hay VN!  Đó là cái bẫy pháp lý mà Bắc Kinh đã giăng ra theo TS Trần Công Trực. Trên một diện khác, theo nhận định của một số nhân sĩ VN, bên cạnh ‘quả đấm thép’-GKHD-943- Hội nghị giao lưu Quốc phòng VN và TQ từ ngày 27-3-đến hết ngày 31-3-2016 tại biên giới Việt Trung-Lạng Sơn của VN và Quảng Tây của TQ và sự việc Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cũng có mặt tại Hà nội vào cuối tháng 3 để gọi là đồng chủ trì hội nghị giao lưu Quốc phòng VN-TQ, ngay cả việc vận dụng hàng ngàn cựu chiến binh TQ của cuộc chiến 17-2-1979 đến du lịch và tưởng niệm cuộc chiến vùng biên giới Quảng Tây của TQ và Lạng Sơn của VN gần hội nghị giao lưu quốc phòng Việt Trung, tất cả cũng chỉ là những sự kiện mà Trung Quốc đã dàng dựng có tính toán trong ý đồ gây sứp ép chính trường Việt Nam.   
Rất có thể việc hạ đặt GKHD-943 ngay tại ngoài vịnh Bắc Bộ hôm 28-3 còn mang ý nghĩa của một áp lực của TQ, “quả đấm thép” của nước này đe dọa nền độc lập và tự chủ của Việt Nam trước chuyến viếng thăm Hà Nội của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào ngày 16-tháng Năm sắp tới.  
Vì tham vọng khống chế toàn Biển Đông qua mô hình lưỡi bò và đường 9 khúc, Tập Cận Bình lên tiếng đe dọa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngay tại buổi họp bên lề Hội nghị cấp cao về Hạt Nhân tại Washington D C, hôm 31 tháng 3. Tập Cận Bình cũng mong muốn Mỹ sẽ tuân thủ và cam kết Mỹ sẽ không đứng về phe nào trong vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Tại buổi họp này ông Tập còn cho rẳng TQ không chấp nhận bất cứ hành vi nào dưới danh nghĩa là tự do hàng hải để xâm phạm chủ quyền lãnh thổ lãnh hải của TQ, tại Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông).
“Quả đấm thép”- GKHD-943-Trung Quốc đã giương ra, Liệu TBT Nguyễn Phú Trọng và ĐCSVN sẽ vùng lên để khuất phục TQ bằng cách lên tiếng  phản đối mạnh mẽ trước thế giới và nhân loại như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm hồi năm 2014 khi Giàn khoan này hạ đặt trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế của ViệtNam? Hay TBT Nguyễn Phú Trọng và ĐCSVN sẽ oằn người hứng chịu sư lệ thuộc TQ, kiên định chủ nghĩa Mac Lênin và bảo vệ phương ngoại giao “4 Tốt và 16 chữ vàng” trong quan hệ với Bắc Kinh? Đó là câu hỏi lớn lao đang xoáy trong lương tri của mọi công dân yêu nước Việt Nam.
Hiện tại chưa ai lường được hiệu năng sức ép của GKHD-943 trên hội nghị Giao lưu Quốc Phòng giữa VN và TQ lần thứ 3 đến mức độ nào?
 Ngoài “quả đấm thép”-GKHD-943, liệu Trung Quốc sẽ tung ra những đòn phép  hung hãn nào hơn nữa để làm lung lạc ý chí của các lãnh đạo Việt Nam tại buổi hòa đàm với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama vào ngày 16-5-2016 sắp tới tại Hà Nội./.
Đào Như
Illinois-USA
April/3/2016

GHI CHÚ VỀ NGUỒN
Các dữ kiện của bài viết trên đều dựa trên những thong tin của các websites sau đây:
1-ĐƯA GIÀN KHOAN HD-943 VÀO BIỂN ĐÔNG PHẢI CHĂNG TRUNG QUỐC ĐANG GIĂNG BẪY PHÁP LY
2-TÍNH TOÁN CỦA BẮC KINH TRONG ÂM MƯU ĐƯA BTQP- THƯỜNG VẠN TOÀN SANG VIỆT NAM HỘI KIẾN VỜI TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG
 3-Tập Cận Bình đe dọa Tổng thống Mỹ Obama tại hội nghị thượng đỉnh hạt nhân hốm 1-4-2016 tại Washington.D.C.

No comments:

Post a Comment