Monday, April 4, 2016

Bảy người bị tù theo điều 258 và 88 BLHS chỉ trong một tuần

RFA 04.04.2016
95d8a608-3ebd-4621-a7bc-de957dab3592
Ông Felix Schwarz, phụ trách Chính trị và Nhân quyền của Đại sứ quán Đức và dân biểu Đức Martin Patzelt cầm biểu ngữ kêu gọi trả tự do cho blogger Anh Ba Sàm và bà Nguyễn Thị Minh Thúy bên ngoài tòa án. Phto courtesy of danlambao
Chỉ trong tuần lễ cuối cùng của tháng Ba, chính quyền nhà nước Việt Nam đã dùng điều 258 và điều 88 của Bộ luật hình sự Việt Nam để tuyên án tù giam 7 nhà hoạt động nhân quyền và blogger.
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức theo dõi Nhân quyền lên tiếng trong bản thông cáo phát đi hôm nay, kêu gọi chính quyền Việt Nam nên phóng thích ngay lập tức những người này, và cho rằng các phát ngôn của họ là một phần bình thường trong đời sống chính trị ở hầu hết các quốc gia.
Cụ thể là ngày 23 tháng Ba, toà án nhân dân thành phố Hà Nội kết án blogger Nguyễn Hữu Vinh, còn có tên khác là anh Ba Sàm và người cộng sự là bà Nguyễn Thị Minh Thuý theo điều 258 “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”.
Ngay sau đó, ngày 24 tháng Ba, ông Đinh Tất Thắng, nhà vận động chống tham nhũng bị kết án 7 tháng 11 ngày cũng theo nội dung điều 258.
Đây là lần thứ hai ông Thắng bị giam giữ. Lần thứ nhất vào năm 2008 với mức án 9 tháng tù giam cũng vì ông tố cáo tham nhũng ở địa phương và cấp quốc gia.
Trong cùng một ngày 30 tháng Ba, tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế đối với blogger Nguyễn Đình Ngọc, bút danh Nguyễn Ngọc Già về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự.
Ba người khác là bà Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Bé Hai và Nguyễn Thị Trí đi khiếu kiện ở khu vực miền nam cũng bị tuyên án tổng cộng 10 năm tù giam với tội danh như trên.

No comments:

Post a Comment