Sunday, April 3, 2016

‘Phản bác luận điệu xuyên tạc’: Vietnamnet và Đất Việt chịu áp lực từ ai?

Chỉ ít ngày trước chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn vào cuối tháng 3/2016, một hiện tượng lạ bất thần xâm nhập trên mặt truyền thông nhà nước: báo điện tử Vietnamnet rút tít ‘Bộ trưởng Quốc phòng TQ thăm VN, phản bác luận điệu xuyên tạc’, trong đó có nội dung "Đồng thời phản bác lại những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch về những vướng mắc, bất đồng trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua."
Hình trên báo Vietnamnet trong bài ‘Bộ trưởng Quốc phòng TQ thăm VN, phản bác luận điệu xuyên tạc’
Còn báo Đất Việt, tuy không đưa lên tít, nhưng cũng lồng nội dung “Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc dự kiến tới thăm Việt Nam và sẽ phản bác các luận điệu xuyên tạc, bất đồng giữa quan hệ hai nước”.
Có thể nói, việc “phản bác những luận diệu xuyên tạc” là rất bình thường ở những tờ báo đảng như Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Công An Nhân Dân. Nhưng hiện tượng trên là hiếm khi xảy ra đối với những tờ báo có tính phản biện thuộc loại cao nhất trong giới báo chí nhà nước ở Việt Nam như Vietnamnet và Đất Việt. Nhiều độc giả đã kinh ngạc và phải bình luận “Vietnamnet không còn là chính nó!”.
Sau đó, báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đăng bài ‘Thông điệp lạ từ chuyến thăm Việt Nam của ông Thường Vạn Toàn’ của Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ về nhận định của ông xung quanh chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.
Trong bài viết trên, Trần Công Trục “lấy làm lạ khi đọc được bài báo "Bộ trưởng Quốc phòng TQ thăm VN, phản bác luận điệu xuyên tạc" đăng trên báo điện tử vietnamnet.vn ngày 23/3/2016… Lạ là vì đến giờ này khi ông Thường Vạn Toàn đã rời khỏi lãnh thổ Việt Nam về Quảng Tây, Trung Quốc, nhưng chưa thấy ông hay tùy tùng có phát biểu nào nhằm "phản bác lại những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch về những vướng mắc, bất đồng trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua".
Hiện tượng đáng chú ý là trong khi hai tờ báo Vietnamnet và Đất Việt tỏ ra “cương bất tử” như trên, các tờ báo đảng lại không có bài viết nào “chống lại những luận điệu xuyên tạc”.
Tỏ ra trung thành một cách đột biến với “tính đảng”, Vietnamnet đang gieo mối nghi ngờ lớn nơi công luận và đã bị phản ứng của chính các đồng nghiệp của họ như báo Giáo Dục Việt Nam.
Phải chăng Vietnamnet và Đất Việt đã nhận chỉ đạo từ một cấp nào đó đủ mạnh, mà thông thường là từ Ban Tuyên giáo trung ương, để phải đăng nội dung quá lạc lõng trên?
Một nhà báo nhà nước bức xúc: “Tôi thừa biết ban biên tập Vietnamnet không hề muốn đăng loại tin kiểu hồng vệ binh như thế. Nhưng ở trên cứ ép xuống thì biết làm sao được!”.
Vậy “ở trên” đó là ai? Với động cơ gì và nhằm mục đích gì khi vẫn cố gắng tác động sâu vào những tờ báo phản biện để bảo vệ tinh thần “Bốn tốt, mười sáu chữ vàng”, trong khi không hề quan tâm đến hàng loạt vụ ngư dân Việt bị tàu Trung Quốc tấn công và bắn giết trong những năm qua và đặc biệt trong thời gian gần đây?
Cũng cho tới giờ, sau gần nửa năm bị “tàu lạ” bắn chết trên biển, vụ việc ngư dân Trương Đình bảy hầu như đã bị “chìm xuồng”. Mọi hứa hẹn “sẽ điều tra làm rõ” của lực lượng Cảnh sát biển và Hải quân Việt Nam đã có cơ sở để biến thành lời tráo trở.
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment