Sunday, April 3, 2016

Cho nhập cảng gà Trung Cộng là "giết" người chăn nuôi

Trả lời báo chí hôm 2/4, đại diện Cục Thú y cho rằng, trong thực tế, việc vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm qua biên giới hai nước đã và đang diễn ra. Cụ thể là gà thịt, gà giống 1 ngày tuổi từ Trung Cộng sang Việt Nam; và trâu, bò, heo từ Việt Nam sang Trung Cộng.


Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Cộng chưa ký kết thỏa thuận nào về xuất cảng, nhập cảng gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm giữa hai nước. Do vậy, các hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm qua biên giới hai nước đều là bất hợp pháp.
Hiện tại, tất cả các hoạt động xuất nhập cảng động vật, sản phẩm động vật đều phải theo quy định của quốc tế và quy trình đánh giá của nước nhập cảng. Cụ thể: Phải xác định vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định của quốc tế hoặc có sự tham gia, đánh giá của Tổ chức FAO. Tuy nhiên, Cục Thú y cũng thừa nhận về khả năng “phải” nhập gà Trung Cộng khi cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc ngăn cấm thương mại quốc tế là rất khó. Các nước chỉ có thể áp dụng hàng rào kỹ thuật để hạn chế thương mại, bảo hộ cho sản xuất trong nước. Việc này cũng không ngoại lệ với thương mại động vật, sản phẩm động vật, các hàng rào kỹ thuật sẽ giúp hạn chế sản phẩm nhập khẩu, bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm.
Ông Nguyễn Văn Ngọc, phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, nói rằng việc chăn nuôi gà những năm qua luôn trong tình trạng lận đận, bấp bênh, cạnh tranh khốc liệt, nay lại thêm thông tin có thể cho nhập khẩu chính ngạch gà thịt từ Trung Cộng, người chăn nuôi Việt Nam coi như… tới đường cùng.
Theo phân tích của ông Ngọc, lo ngại lớn nhất là chất lượng gà Trung Cộng không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát dịch bệnh, kháng sinh, thuốc thú y trong sản phẩm… Trên thực tế, giá thành chăn nuôi của gà Trung Cộng cao hơn Việt Nam từ 20 – 30% nên khó có thể cạnh tranh được nếu xuất cảng vào Việt Nam. Chưa kể, Trung Cộng hiện vẫn chưa kiểm soát được dịch cúm gia cầm và nhiều bệnh khác.
Điều ông Ngọc lo lắng là Trung Cộng nhập cảng một lượng lớn thịt gà giá rẻ từ Mỹ. Nếu Việt Nam thông qua chính sách cho phép nhập khẩu gà Trung Cộng, nước này sẽ xuất khẩu cả gà Mỹ thải (còn gọi là gà xác, đây là gà chuyên đẻ trứng, không còn giá trị dinh dưỡng, chỉ dùng chế biến thức ăn gia súc) vào Việt Nam dưới hình thức tạm nhập, tái xuất. Thịt gà thải loại nhập khẩu từ Mỹ cũng đã từng đẩy người chăn nuôi trong nước vào thế thua lỗ do không thể cạnh tranh lại thời gian dài vừa qua.
 04/03/2016 - 07:44
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment