Friday, April 15, 2016

Nhiều tàu cá Thừa Thiên - Huế bị tàu TQ phá hoại ngư cụ

RFA 2016-04-15  
Tàu sắt của Trung Quốc ngang nhiên đâm thẳng vào tàu cá Việt Nam
Tàu sắt của Trung Quốc ngang nhiên đâm thẳng vào tàu cá Việt Nam Tàu sắt của Trung Quốc ngang nhiên đâm thẳng vào tàu cá Việt Nam hồi tháng 7 năm 2014 ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (ảnh minh họa) File photo
Nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế gần đây bị tàu mang số hiệu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ.
Tình trạng này được chủ tịch Hội Nghề cá xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Nguyễn Thanh Phát, đưa ra vào ngày hôm nay 15 tháng tư và được mạng báo Dân Việt loan đi.
Theo ông Nguyễn Thanh Phát thì vụ việc mới nhất xảy ra vào đầu tháng tư vừa qua khi tàu cá TTH-90736 của ông Đỗ Thanh Hùng, thôn 5 xã Vinh Thanh đang đánh bắt cách bờ chừng 45 hải lý thuộc vùng biển giáp ranh hai tỉnh Thừa Thiên- Huế và Quảng Trị. Lúc đó hai tàu giã cào của Trung Quốc áp sát, gây hấn rồi kéo lưới của tàu ông Hùng cắt phá.
Báo cáo của chủ tịch Hội nghề cá xã Vinh Thanh còn cho biết từ giữa tháng 11 năm ngoái cho đến nay có hơn chục tàu cá của ngư dân trong xã bị tàu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ khi đang đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Trong khi đó phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết không chỉ tàu cá của ngư dân xã Vinh Thanh mà tàu cá của ngư dân xã Phú Thuận, huyện Phú Vang trong tỉnh cũng bị tàu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ khi hoạt động ngay trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Tuy nhiên theo vị phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ Huy Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế thì ngư dân ngay khi gặp nạn không báo ngay cho lực lượng này mà chờ đến khi về đến bờ mới trình bày sự vụ.
Cơ quan chức năng tỉnh Thừa thiên - Huế nhắc lại báo cáo của ngư dân là khi họ bị tàu Trung Quốc gây hấn, phá hoại ngư lưới cụ đã cố gắng chống chọi, ngăn cản tình trạng xảy ra.
Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho biết có hướng dẫn cho ngư dân một số nghiệp vụ như quay hình ảnh tàu Trung Quốc phá hoại , tọa độ nơi xảy ra vụ việc… để làm bằng chứng đấu tranh với phía vi phạm sau này.

No comments:

Post a Comment