Friday, April 15, 2016

Người tự ứng cử phải 'chấp nhận luật chơi'

Theo BBC-3 giờ trước 

Image copyrightSTR AFP GETTY
Image captionÔng Ninh từng được báo trong nước trích dẫn nói như vậy
Một trong những ứng viên vượt qua mọi vòng hiệp thương để có tên trong danh sách ứng cử Đại biểu Quốc hội nói ông chấp nhận những điều kiện ứng cử mà một số ứng viên khác coi như các cuộc "đấu tố".
Tiến sỹ Nguyễn Hữu Ninh, Chủ tịch hội đồng quản lý Trung tâm nghiên cứu, giáo dục môi trường và phát triển, là một trong hai người lọt vào vòng bầu cử Quốc hội chính thức.
Ông thuộc trong số 48 người tự ứng cử ở Hà Nội trong đó có doanh nhân Nguyễn Cảnh Bình, Trần Đăng Tuấn và Nguyễn Quang A. Nhưng những người này đã không được lựa chọn.
Ông Ninh, người từng có nhiều năm sống ở châu Âu và Mỹ, nói với Nguyễn Hùng của BBC hôm 15/4:
"Mình đã tham gia thì mình chấp nhận cuộc chơi. Vào thời điểm đó thì xã hội là như vậy và cuộc chơi là như vậy.
"Như vậy là ta phải dám bước vào và ta chấp nhận cuộc chơi đó."
Ông Ninh cũng nói với BBC về ba lý do cử tri nên bỏ phiếu cho ông trở thành đại biểu Quốc hội và nói thêm:
"Tôi nghĩ người đại biểu Quốc hội trong bất kỳ trường hợp nào người đó luôn luôn phải đặt quyền lợi của người dân lên trên hết, phải luôn luôn là cầu nối rất tốt để có thể đại diện cho tiếng nói của cử tri."
Vị tiến sỹ nói các vấn đề như "thực phẩm sạch, rác đô thị, giải quyết vấn đề nước thải, các vấn đề liên quan tới giao thông, cây xanh" và y tế sẽ là ưu tiên cao của ông nếu trở thành Đại biểu Quốc hội.
Nói về các vòng hiệp thương vừa qua, ông Ninh cho rằng "tất cả các thủ tục liên quan nó đều mất thời gian, và cũng vất vả, và cũng căng thẳng":
"Nó liên quan tới rất nhiều khâu, đóng góp của cử tri ở cơ quan, rồi là cử tri tại nơi mình sinh sống, tại khu phố mình, phần lớn ở nơi đó có rất nhiều người trung niên, cao niên, người ta sống rất lâu năm và người ta cũng biết về mình tương đối là kỹ và họ có quan điểm riêng của từng người một."
Trong phỏng vấn hơn 10 phút với BBC, ông Ninh cũng nói về chuyện vì sao ông chọn đứng ngoài Đảng Cộng sản và về chuyện ông sẽ làm gì để bảo vệ quyền lợi cử tri trong những tình huống cụ thể.

No comments:

Post a Comment