Friday, April 15, 2016

Dân khốn khổ vì nước sông Ba ‘tanh nồng nặc’

GIA LAI (NV) - Nhiều ngày qua, người dân sống ven sông Ba, thuộc huyện Krông Pa phải khổ sở vì nước sông ô nhiễm nặng bốc mùi hôi tanh nồng nặc.

Tuổi Trẻ ngày 14 tháng 4, loan báo, người dân không thể tắm giặt hay lấy nước để dùng sinh hoạt hàng ngày từ dòng sông lớn nhất tỉnh Gia Lai này.



Nước sông Ba bị ô nhiễm nặng không con gì sống nổi. (Hình: Tuổi Trẻ)


Ông Hà Văn Vinh, phó chủ tịch xã Chư Ngọc, xác nhận, tình trạng sông Ba bốc mùi, nước chuyển qua màu xanh xảy ra khoảng một tuần nay, kéo dài 700-800 mét, buộc xã phải khuyến cáo người dân không sử dụng nguồn nước để làm nước uống cho người, gia súc.

“Nước trên sông Ba đổi thành màu xanh giống như thuốc nhuộm. Tại một số địa điểm đã xuất hiện nhiều cá chết,” ông Ksor Lươm, trú buôn Sai, xã Chư Ngọc sống gần sông Ba, cho nói.

Ông Vinh nhận định, sông Ba ô nhiễm nặng có thể xuất phát từ việc các nhà máy đóng dọc sông Ba ở phía trên thị xã An Khê và các huyện khác xả quá nhiều chất thải hữu cơ ra sông...

Cuối năm 2015, nước sông Ba đoạn qua thị xã An Khê đặc quánh, bốc mùi hôi tanh, khiến nhà máy nước An Khê xử lý không xuể, nước máy cấp cho hơn 3,000 gia đình ở đây bốc mùi hôi tanh. Cơ quan môi trường đã lấy mẫu đi xét nghiệm và phát hiện nhiều thông số ô nhiễm vượt mức cho phép gần chục lần.

Tin cho biết, sông Ba khởi nguồn từ huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, chảy qua gần 200 cây số về tỉnh Phú Yên (còn gọi là sông Ðà Rằng). Từ nhiều năm nay, dòng sông này bị ô nhiễm nghiêm trọng từ thị xã An Khê về đến huyện Krông Pa.


Nguyên nhân dẫn đến các đợt ô nhiễm này được xác định do thủy điện An Khê-Kanak ở phía đầu thị xã An Khê chặn dòng, dòng xả tối thiểu về hạ lưu quá nhỏ, trong khi ở thị xã An Khê một loạt nhà máy đóng hai bên bờ sông, các trang trại chăn nuôi bò của một số doanh nghiệp xả thải ra sông khiến người dân sống trong cảnh hết sức khổ sở. (Tr.N)

04-14-2016 1:17:22 PM 

No comments:

Post a Comment