Friday, March 11, 2016

Nhìn lại vụ án Nguyễn Viết Dũng

Anh Vũ, thông tín viên RFA 2016-03-10  
000_Hkg10162649
Một nhóm người biểu tình phản đối kế hoạch chặt cây xanh của chính quyền Hà Nội vào ngày 22 tháng 3 năm 2015.  AFP photo
Ngày mai, 11/3/2016 Tòa án Nhân dân TP Hà nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ án ông Nguyễn Viết Dũng “gây rối trật tự công cộng”, khi ông Dũng tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh tại Hà Nội.
Theo dự kiến, ngày 11/3/2016, Tòa án Nhân dân TP Hà nội sẽ tổ chức xét xử phúc thẩm vụ án ông Nguyễn Viết Dũng, một nhà hoạt động xã hội với tội danh “gây rối trật tự công cộng”.
Sự việc xảy ra ngày 12/04/2015, khi ông Nguyễn Viết Dũng cùng với một số bạn bè ở thành phố Vinh ra Hà nội để tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh ở khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, thì bị công an câu lưu. Sau đó, riêng ông Nguyễn Viết Dũng đã bị Công an quận Hoàn Kiếm bắt giam và khởi tố về tội danh “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2, Điều 245 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.
Theo thông tin từ trang website Tin mừng cho người nghèo cho biết, nguyên nhân chỉ vì ông Nguyễn Viết Dũng và các bạn trong nhóm của ông có mặc áo có in hình biểu tượng quân lực Việt Nam Cộng Hòa trước ngực, cùng với dòng chữ “Danh dự - Tổ quốc - Trách nhiệm” và đằng sau lưng in dòng chữ tiếng Anh với nghĩa “Dân không sợ chính quyền, chỉ có chính quyền mới sợ dân”.
Những hoạt động của Nguyễn Viết Dũng không hề sai trái. Việc bắt bỏ tù anh Dũng là hành động trả thù của nhà cầm quyền đối với những người yêu nước.
- Ông Trịnh Văn Thương 
Được biết, ông Nguyễn Viết Dũng quê ở thôn Trần Phú, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Năm học lớp 12, ông Nguyễn Viết Dũng đạt giải nhất cuộc thi tháng Đường lên đỉnh Olympia và năm 2004, ông Dũng thi đậu Đại học Bách Khoa Hà nội với số điểm 29/30.
Ông Trịnh Văn Thương quê ở Nghệ An, là bạn học của ông Nguyễn Viết Dũng nhận xét:
“Tôi tên là Trịnh Văn Thương, quê ở Nghệ An, tôi là bạn học phổ thông cùng anh Nguyễn Viết Dũng. Theo tôi biết anh Nguyễn Viết Dũng là người hiền lành, trầm tĩnh, chín chắn và rất thông minh trong mọi lĩnh vực. Khi học năm thứ ba đại học Bách khoa, ông Dũng đã bị nhà trường đuổi học vì tham gia biểu tình chống Trung Quốc. Sau đó anh Dũng cũng tham gia hoạt động nhân quyền, để đấu tranh với sự bất công của xã hội và anh Dũng đã bị bắt khi tham gia tuần hành bảo vệ môi trường tại Hà nội. Theo tôi nghĩ, những hoạt động của Nguyễn Viết Dũng không hề sai trái. Việc bắt bỏ tù anh Dũng là hành động trả thù của nhà cầm quyền đối với những người yêu nước.
Ngày 14/12/2015, Tòa án Nhân dân Quận Hoàn Kiếm đã mở phiên tòa sơ thẩm để xét xử vụ án này, tại tòa ông Nguyễn Viết Dũng đã yêu cầu hoãn phiên tòa vì sức khỏe yếu không thể tham gia phiên tòa được. Và cả 4 luật sư đều đề nghị Chủ tọa phiên tòa thay đổi, đồng thời yêu cầu triệu tập người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người bị hại, nhưng không được Hội đồng xét xử chấp nhận. Trong phiên tòa, do sự áp đặt của Chủ tọa phiên tòa, nên cả 04 luật sư đều bị Chủ tọa nhiều lần cảnh cáo, và tất cả 04 luật sư đồng loạt đứng dậy bỏ ra về.
Kết quả tại phiên tòa sơ thẩm, tòa tuyên án phạt ông Nguyễn Viết Dũng 15 tháng tù giam. Sau đó ông Nguyễn Viết Dũng đã kháng cáo kêu oan, yêu cầu xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm.
Theo trang Facebook cá nhân của LS. Võ An Đôn, người bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Viết Dũng cho biết, ngày 02/4/2015 ông Nguyễn Viết Dũng thành lập Đảng Cộng Hòa và Hội những người yêu quân lực VNCH, hướng đến giá trị nhân bản, yêu nước, thương nòi… Ngày 09/4/2015, ông Dũng đã ra thông báo sẽ tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh cùng với người dân Hà Nội và gặp gỡ thành vien Nhóm những người yêu quân lực VNCH. Tối ngày 11/4/2015, một mình ông Dũng đi xe máy từ tỉnh Nghệ An ra Hà Nội tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh.
Ông Trịnh Văn Thương thấy rằng, bản án 15 tháng tù giam trong phiên tòa sơ thẩm đối với ông Nguyễn Viết Dũng, là hành động trả thù của nhà cầm quyền đối với ông Nguyễn Viết Dũng, do trước đây ông Dũng đã có những hoạt động táo bạo, đã “làm náo động của một vùng quê” của ông tại Nghệ An. Ông cho biết:
“Vì việc ngày 30/4/2014, anh Nguyễn Viết Dũng đã làm và treo Quốc kỳ VNCH tại nhà mình, sau đó cán bộ xã và địa phương đã đến đánh đập, bắt anh Dũng lên đồn công an và sách nhiễu gia đình. Cũng như việc anh Dũng thành lập Đảng Cộng hòa với điều lệ của đảng trên mạng xã hội Facebook. Họ truy tố anh Dũng vì những cái đó. Còn việc anh Dũng thành lập hội những người yêu Quân lực VNCH thì tôi không theo dõi nên tôi không có ý kiến.”
Anh Dũng không hề vi phạm pháp luật của VN, do vậy tôi và gia đình hy vọng anh Dũng sẽ được trả tự do ngay tại tòa ngày hôm nay.
- Chị Nguyễn Thị Nguyệt
Trước phiên tòa xử phúc thẩm, từ Nghệ An chị Nguyễn Thị Nguyệt, em gái của ông Nguyễn Viết Dũng cho chúng tôi biết về tình hình sức khỏe của ông Dũng từ sau phiên tòa sơ thẩm cho đến nay. Đồng thời chị cũng cho biết suy nghĩ cũng như hy vọng của chị và gia đình về phiên toàn phúc thẩm sắp tới. Bà nói với chúng tôi:
“Từ sau khi kết thúc phiên xử sơ thẩm, gia đình tôi có đến trại giam thăm anh Nguyễn Viết Dũng mấy lần nhưng không được gặp. Theo bố tôi cho biết, khi ra thăm thì gia đình chỉ được mua đồ trong căn tin của trại tạm giam chứ không được phép gặp mặt. Vì không được gặp nên gia đình nên không biết tình hình sức khỏe của anh Dũng cụ thể như thế nào? Mà chỉ nghe những người ở đấy là sức khỏe vẫn tốt. Trong phiên xử phúc thẩm lần này, vì mẹ tôi bị cảm từ sau Tết đến nay vẫn chưa khỏi nên chỉ có bố và 2 chị em chúng tôi tham dự phiên tòa. Theo tôi nghĩ, anh Dũng không hề vi phạm pháp luật của VN, do vậy tôi và gia đình hy vọng anh Dũng sẽ được trả tự do ngay tại tòa ngày hôm nay.”
Theo thông tin trên trang Facebook cá nhân của LS. Võ An Đôn cho biết trước phiên xử, trong phiên tòa phúc thẩm chỉ còn ông và luật sư Nguyễn Khả Thành bào chữa cho anh Nguyễn Viết Dũng. Luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Văn Luân không tham gia bào chữa tại phiên tòa này.
Như nhận xét của cựu TNLT Nguyễn Văn Trội ở Hà Nội về vụ án Nguyễn Viết Dũng khi cho rằng: “Dù đó là án oan 100%, nhưng giới tù nhân cho rằng, án của Nguyễn Viết Dũng chỉ là án “mắc màn” chưa quen đã về. Vì thế không có gì là đáng sợ cả. Tôi tin Nguyễn Viết Dũng sẽ chiến thắng chính mình và chiến thắng trước sự thật và công lý.”

No comments:

Post a Comment