Friday, March 11, 2016

Hàng không mẫu hạm USS Gerald R Ford, bá chủ đại dương

WASHINGTON DC (NV) – USS Gerald R Ford (CVN-78), siêu hàng không mẫu hạm đắt giá và tối tân bậc nhất từ xưa đến nay, hạ thủy vào Tháng Mười Một 2013 và dự trù sẽ đi vào hoạt động nội trong tháng này.
 
 Siêu hàng không mẫu hạm mới USS Gerald R Ford sẽ đi vào hoạt động trong tháng này. (Hình: US Navy)

Theo MarketWatch, hàng không mẫu hạm khổng lồ trị giá $13 tỉ này có thủy thủ đoàn 4,500 người và nặng 90,000 tấn.

CVN-78 đứng đầu trong các hàng không mẫu hạm thuộc lớp Ford, thay thế một số chiếc thuộc lớp Nimitz của Hải Quân Hoa Kỳ.

Nhìn thoáng qua bên ngoài thì cả hai lớp đều có vẻ giống nhau nhưng siêu hàng không mẫu hạng lớp Ford được tân trang với hàng loạt kỹ thuật tân kỳ giúp cải tiến hiệu năng, giảm chi phí hoạt động của tàu và đòi hỏi ít nhân viên hơn.

Thay vì dùng hệ thống qui ước, giúp phi cơ cất cánh trên phi đạo ngắn, CVN-78 trang bị hệ thống điện từ EMALS, nhẹ hơn và chiếm chỗ ít hơn, khiến một máy bay được phóng trong mỗi 45 giây, 25% nhanh hơn hệ thống cũ chạy bằng hệ thống hơi nước.

Hơn nữa vì EMALS không dùng hơi nước nên cũng thích hợp để phóng các máy bay không người lái.

Tháp chỉ huy và kiểm soát không lưu được dời về phía cuối tàu, và phi đạo được thiết kế lại hoàn toàn khác.

Tàu được tran bị với ba thang máy mạnh và nhanh hơn so với bốn của lớp Nimitz.

Hệ thống radar cảm ứng điện tử mới AESA của tàu không có cơ phận chuyển động nên ít cần đến sự bảo trì và nhân viên hoạt động. 

Ngoài ra hệ thống AESA giúp cả tàu lẫn phi cơ có thể phát ra được tín hiệu mạnh hơn mà vẫn giữ được tính năng tàng hình, khiến cải tiến được hiệu năng chiến đấu.

CVN-78 được trang bị hệ thống phi đạn ESSM giúp bảo vệ tàu khi bị tấn công bằng hỏa tiễn chống tàu chiến có vận tốc cao.

Ngoài trên 75 phi cơ luôn sẵn sáng cất cánh, tàu còn được võ trang với các súng máy Gatling điều khiển bằng điện, có thể bắn liên thanh với tốc độ nhanh.

USS Gerald R Ford có 600 thủy thủ ít hơn so với lớp Nimitz. Chỉ riêng về mặt này Hải Quân Hoa Kỳ tiết kiệm được hơn $4 tỉ về chi phí trong tuổi đời 50 năm hoạt động.

CVN-78 chạy bằng sức đẩy của động cơ gồm hai lò phản ứng nguyên tử Bechtel A1B, mà mỗi cái có khả năng tạo ra công suất đến 300 megawatt, gấp ba lần so với lớp Nimitz.

Kết quả của công suất cao là hỏa lực cao. 

Chỉ phân nửa công suất điện phát ra được dùng hoạt động các hệ thống trang bị trên tàu, gồm cả EMALS. Do vậy CVN-78 có năng lực dự trữ dư thừa mà lớp Nimitz không có, để dùng vào những hệ thống mới và vũ khí bắn bằng laser trong tương lai.

Mỗi phát súng laser bắn ra chỉ tốn vài dollar và tiêu thụ công suất khoảng 10 megawatt. 

Với những cải tiến toàn diện như thế, USS Gerald R Ford có tiềm năng làm bá chủ đại dương trong thế kỷ thứ 21. (TP


03-10-2016 2:22:41 PM 

No comments:

Post a Comment