Friday, March 11, 2016

Mỹ đưa oanh tạc cơ 'tàng hình' đến Á Châu-Thái Bình Dương

ÚC (NV) Hoa Kỳ vừa điều động ba B-2 Spirit (oanh tạc cơ tầm xa) từ căn cứ Không Quân Whiteman ở Missouri đến Diego Garcia, một căn cứ Hải Quân tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Không Quân Hoa Kỳ hiện chỉ có khoảng 20 oanh tạc cơ tầm xa loại B-2 Spirit. B-2 Spirit có khả năng tàng hình, có thể mang cả các loại bom thông thường và vũ khí hạt nhân.



Oanh tạc cơ B-2 Spirit. (Hình: Getty Images)


Việc điều động B2-Spirit đến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương được xem là nhằm đối phó với những nguy cơ có thể đến từ Bắc Hàn nhưng nữ Ðại Tướng Lori Robinson, tư lệnh lực lượng Không Quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, nói thêm rằng, những diễn biến gần đây cho thấy Hoa Kỳ phải gia tăng sức mạnh của không lực Hoa Kỳ trên toàn bộ khu vực Ấn Ðộ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương.
Các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ nói thêm rằng ba oanh tạc cơ tầm xa này sẽ tham gia tập trận với quân đội của các quốc gia đồng minh tại Châu Á-Thái Bình Dương.

Ba oanh tạc cơ tầm xa vừa kể, mới tham gia cuộc tập trận giữa Hoa Kỳ với Nam Hàn và sắp tham gia một cuộc tập trận giữa Hoa Kỳ với Úc.

Có một điểm đáng chú ý là trước đây, chỉ có những sĩ quan cao cấp của Hải Quân Hoa Kỳ công khai nêu các nhận định và tham gia vào những cuộc thảo luận về tình hình Biển Ðông cũng như những giải pháp cần thực thi để duy trì an ninh, sự ổn định, ngăn chặn tình trạng quân sự hóa khu vực này.
Tuy nhiên gần đây, các sĩ quan cao cấp của Không Quân Hoa Kỳ bắt đầu nhập cuộc. Trong vài ngày vừa qua, nữ Ðại Tướng Robinson của Không Quân Hoa Kỳ đã khiến giới quan sát thời sự đặc biệt chú ý khi bà tiết lộ với báo giới, Hoa Kỳ tiếp tục đề nghị Úc cho phép triển khai các oanh tạc cơ tầm xa tại ba căn cứ của Úc.

Nếu Úc chấp thuận, các oanh tạc cơ tầm xa của Hoa Kỳ có thể tuần tra và khi cần, có thể tác chiến trên toàn bộ Biển Ðông.

Nữ Ðại Tướng Robinson nhấn mạnh, việc Úc chấp thuận cho Hoa Kỳ triển khai các oanh tạc cơ tầm xa trên đất Úc sẽ giúp phi công của Hoa Kỳ làm quen với địa hình Biển Ðông, đồng thời gia tăng khả năng phối hợp với không quân đồng minh là Úc.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã từng nêu đề nghị vừa kể với Úc nhưng Úc không chấp thuận. Lần này, trong bối cảnh Trung Quốc ráo riết quân sự hóa Biển Ðông, không còn có thể che đậy tham vọng độc chiếm Biển Ðông, người ta hy vọng Úc sẽ đồng ý với Hoa Kỳ. Cho đến nay, ông Malcolm Turnbull, thủ tướng Úc vẫn từ chối tiết lộ những nội dung trong cuộc hội đàm giữa Hoa Kỳ và Úc.

Sau đó, trong một hội nghị tại Canberra, thủ đô Úc, nữ Ðại Tướng Robinson, khẳng định, dù Trung Quốc đã bài bố hỏa tiễn phòng không và điều động chiến đấu cơ đến các đảo tại Biển Ðông nhưng Không quân Hoa Kỳ vẫn tiếp tục thực hiện đều đặn các phi vụ tuần tra tại Biển Ðông mỗi ngày.

Tướng Robinson kêu gọi các quốc gia khác cùng thực hiện những cuộc tuần tra tương tự cả trên không lẫn trên biển để khẳng định với Trung Quốc rằng, tự do lưu thông là bất khả xâm phạm.(G.Ð)
03-10-2016 3:09:10 PM 

No comments:

Post a Comment