Friday, March 11, 2016

Giải tỏa 6,200 gia đình để xin tiền Nhật Bản 'xử lý nước ô nhiễm'

SÀI GÒN (NV) - Khoảng 6,200 hộ dân tại quận 4 và quận 8, thành phố Sài Gòn sẽ bị giải tỏa di dời để làm “Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 3” từ tiền xin của Nhật Bản.

Tuổi Trẻ ngày 11 tháng 3 dẫn lời ông Lương Minh Phúc, trưởng Ban Quản Lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố Sài Gòn, chủ đầu tư dự án, cho biết “dự án đang ở bước tiền khả thi.”



Cả khu vực kênh Ðôi, Quận 8, sẽ bị giải tỏa để thực hiện dự án môi trường nước giai đoạn 3. (Hình: Tuổi Trẻ)


Vừa qua, lãnh đạo thị thành phố Sài Gòn và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đi thực tế để khảo sát lưu vực dự tính sẽ làm dự án, nhằm thuyết phục phía Nhật Bản tiếp tục tài trợ vốn. “Ðể xử lý triệt để các vấn đề thoát nước, ô nhiễm kênh rạch, chỉnh trang đô thị trong toàn lưu vực, cần sớm thực hiện giai đoạn 3 của dự án,” ông Phúc nói.

Trước đó, lưu vực kênh Tàu Hủ-Bến Nghé-Ðôi-Tẻ đã được chính phủ Nhật Bản tài trợ vốn ODA thông qua JICA để cải thiện môi trường nước giai đoạn 1 và 2.

Tin cho biết, ước tính ban đầu, lưu vực ảnh hưởng của dự án này là khoảng 1,600 hecta thuộc các quận 4, 7, 8 và huyện Bình Chánh.

Quá trình thực hiện dự án, sẽ di dời 6,200 hộ dân sống trên và ven kênh rạch. Cụ thể, quận 8 có đến 5,400 hộ, quận 4 có 400 hộ.... Trong đó có những đoạn dự án chạy dọc theo hai bên đường bờ kênh Ðôi, không chỉ một lớp nhà ngoài kênh mà có đến ba, bốn lớp nhà chằng chịt kéo từ bờ kênh ra đến mặt tiền đường, với nhiều nhà kiên cố.


Dự kiến chi phí bồi thường, giải tỏa mặt bằng khoảng 4,500 tỷ đồng đã được phía Nhật Bản ghi nhớ và nghiên cứu. Tuy nhiên, phía Nhật Bản cũng lưu ý với chính quyền Sài Gòn là số lượng dân phải di dời lớn quá, đề nghị thành phố có chuẩn bị chi tiết hơn. (Tr.N)

03-11-2016 12:49:02 PM 

No comments:

Post a Comment