Saturday, March 26, 2016

Biển Đông càng ngày càng nóng

VIỆT NAM - USS Ohio, một trong những tàu ngầm lớn nhất của Hải Quân Hoa Kỳ vừa cập cảng Subic của Philippines cùng lúc với tin Trung Quốc bài bố thêm hỏa tiễn trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa.
Tàu ngầm USS Ohio của Hải Quân Hoa Kỳ thả neo tại Pearl Harbor, Hawaii. (Hình: USS Navy)

Đại sứ 
quán Hoa Kỳ tại Philippines vừa loan báo, USS Ohio mới đến thăm quân cảng Subic của Philippines. Từ đầu tháng đến nay đã có sáu chiến hạm của Hải Quân Hoa Kỳ đến thăm Philippines, trong đó có hai tàu ngầm.

Trung Tá Michael Lewis, hạm trưởng USS Ohio, nhấn mạnh, việc tàu ngầm này thăm Philippines và sự hiện diện của nó ở Biển Đông vừa nhằm khẳng định Hoa Kỳ sẽ thực thi những cam kết với các đồng minh và đối tác, vừa giúp duy trì sự ổn định trong khu vực.

Tuần trước, sau cuộc “Đối thoại chiến lược thường niên giữa Hoa Kỳ và Philippines,” Philippines xác định, Hoa Kỳ có thể sử dụng năm căn cứ quân sự của Philippines là: Antonio Bautista, Basa, Fort Magsaysay, Lumbia, Mactan-Benito Ebuen. Trừ Fort Magsaysay, bốn căn cứ còn lại đều là căn cứ không quân.
Sự xuất hiện của USS Ohio tại Philippines diễn ra ngay sau khi Đô Đốc John Richardson, tư lệnh Hải Quân Hoa Kỳ, cảnh báo, Trung Quốc đang có hành động đáng ngờ ở bãi Scarborough. Scarborough là một bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa. Năm 2012, Trung Quốc đã cưỡng đoạt bãi đá ngầm này từ tay Philippines như đã từng cưỡng đoạt nhiều bãi đá ngầm khác ở quần đảo Trường Sa từ tay Việt Nam hồi cuối thập niên 1980.
Đô Đốc Richardson cho biết, Hải Quân Hoa Kỳ phát giác đang có rất nhiều tàu của Trung Quốc ở bãi Scarborough và hoạt động của những tàu đó giống như đang khảo sát để chuẩn bị bồi đắp bãi Scarborough thành đảo nhân tạo.

Tư lệnh Hải Quân Hoa Kỳ phàn đoán, diễn biến vừa kể có thể nhằm đối phó với phán quyết của Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc đối với vụ Philippines kiện yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông. Ông e ngại sau khi tòa công bố phán quyết, Trung Quốc sẽ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông nhằm phủ nhận phán quyết này. Hoa Kỳ đang chuẩn bị để có ứng xử thích đáng nếu tình huống vừa kể xảy ra.

Về phía Trung Quốc, một số trang web của quốc gia này vừa công bố những hình ảnh cho thấy, ngoài hỏa tiễn phòng không, Trung Quốc đã bài bố xong những hỏa tiễn chống chiến hạm loại YJ-62 trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa.

Mới đây, sau Hoa Kỳ, tới lượt Úc công khai chỉ trích Trung Quốc “quân sự hóa Biển Đông.” Ông Malcolm Turnbull, thủ tướng Úc, vừa bảo rằng, việc Trung Quốc bài bố các phương tiện quân sự ở Biển Đông “không những không có lợi mà còn phản tác dụng.” Ông Turnbull khẳng định, Úc luôn luôn ủng hộ những hoạt động nhằm bảo vệ quyền tự do lưu thông của Hoa Kỳ tại Biển Đông. Tuyên bố của ông Turnbull được xem là đáng chú ý vì hai lý do, ông Trunbull sẽ thăm Trung Quốc vào tháng tới và trước nay, các nguyên thủ của Úc thường rất dè dật khi đề cập đến Trung Quốc vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. (G.Đ)

03-25- 2016 1:45:38 PM 

No comments:

Post a Comment