Saturday, March 26, 2016

22 năm bị tước quyền ngay trên đất nhà mình

SÀI GÒN (NV) - Đó là tình cảnh của hàng trăm hộ dân ở khu E, thuộc khu đô thị mới Nam Sài Gòn, có quyết định thu hồi đất từ năm 1994, nhưng đến nay vẫn bị “treo” không thể xây, sửa, hay sang nhượng nhà cửa. 

Nhà dân trong khu E dự án “treo” từ năm 1994, thuộc khu đô thị Nam thành phố Sài Gòn. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ông Nguyễn Tấn Tuyến, phó trưởng Ban Kinh Tế và Ngân Sách Hội Đồng thành phố Sài Gòn, phản ảnh lại ý kiến nói trên của người dân sống trong khu E thuộc quận 8 và huyện Bình Chánh tại buổi giám sát về tiến độ thực hiện các dự án ở khu E, trong cuộc họp ủy ban thành phố Sài Gòn, ngày 23 tháng 3.

Theo tin Tuổi Trẻ, ngày 24 tháng 3, toàn bộ khu E này rộng 125 héc ta, được xác định là trung tâm lưu thông hàng hóa 1 (giáp chợ đầu mối Bình Điền) trong khu Nam thành phố. Trong đó, huyện Bình Chánh chiếm tới 81.5 héc ta, với 686 hộ dân đang sinh sống, 260 hộ dân có giấy chủ quyền đất ở khoảng 20 héc ta. Ước tổng chi phí bồi thường giải tỏa khoảng 2,963 tỷ đồng. Phần còn lại thuộc quận 8.

Ông Hà Phước Thắng, trưởng Ban Quản Lý khu đô thị Nam thành phố cho biết, trong 22 năm qua, người dân ở đây không được xây nhà, sửa chữa lớn, chuyển mục đích sử dụng đất hay sang nhượng quyền sử dụng đất do “chờ công ty phát triển Tân Thuận (IPC) thực hiện dự án và bồi thường.” Tuy nhiên đến nay chỉ mới giải quyết được gần 46 héc ta, khiến cuộc sống người dân bất ổn, dư luận bất bình.

“Người dân bức xúc là đúng vì dự án đã có quyết định thu hồi đất 22 năm trước đến giờ chưa được bồi thường. Người dân ở trên đất của mình mà không được làm gì hết,” ông Nguyễn Văn Lâm, phó trưởng Ban Kinh Tế và Ngân Sách Hội Đồng thành phố Sài Gòn thừa nhận.

Chưa hết, theo ông Thắng, người dân có đất trong các khu B, C, D của khu Nam Sài Gòn cũng bị “treo” quyền lợi như người dân khu E. Năm 1994, thủ tướng chính phủ ra quyết định thu hồi gần 3,000 héc ta để quy hoạch, xây dựng khu đô thị mới, nhưng đến nay mới chỉ thu hồi và làm dự án ở khu A.


“Nếu làm không được, tại sao các cơ quan chức năng không cho người dân ở đây được hưởng các quyền lợi về nhà đất như đối với những người ở khu vực khác, trong khi quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi...,” ông Thắng đề nghị. (Tr.N)
03-25- 2016 1:33:34 PM 

No comments:

Post a Comment