Sunday, February 14, 2016

Tổ chức Thiên Chúa Giáo Mỹ quan ngại về tình trạng giáo dân thiểu số tại Việt Nam

Một tổ chức Thiên Chúa giáo tại Hoa Kỳ đang chú ý đến tình trạng giáo dân sắc tộc thiểu số ở Việt Nam, bị nhà cầm quyền cộng sản đàn áp nghiêm trọng.
Trang mạng của tổ chức OpenDoors USA hôm Thứ Bảy ngày 13 tháng 2 có bài của tác giả Janelle P. viết từ Châu Á, xem xét cách đối xử của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam với các nhóm tôn giáo qua Nghị Định 92. Nghị định này đòi hỏi người dân theo một số tín ngưỡng phải xin phép chính quyền địa phương mỗi khi họ tụ họp cho những hoạt động tôn giáo. Đối với khoảng một triệu tín đồ Thiên Chúa giáo ở Việt Nam, điều này có nghĩa là họ phải báo cáo và xin phép chính quyền địa phương trước khi họ được thờ phượng, cầu nguyện và thông công vào ngày Chúa Nhật.
Bài báo trên trang mạng của OpenDoors dẫn lời một mục sư trong một nhà thờ tại gia của người thiểu số, nói rằng để xin giấy phép chính thức cho nhà thờ tại gia của ông được tiếp tục hiện hữu và hoạt động, vị mục sư phải thỏa mãn các đòi hỏi khác nhau của giới chức về tôn giáo thuộc nhiều cấp chính quyền. Tiến trình này dài nhiều năm, cho nên nhiều vị lãnh đạo tôn giáo đã bỏ cuộc và tiếp tục tụ họp chui. Kết quả là nhà thờ tại gia của họ bị chính quyền càn quét, các thành viên bị đuổi đi, Thánh Kinh bị tịch thu và ngay cả vị mục sư cũng bị hành hung dã man.
Tổ chức OpenDoors USA nhận định rằng, giáo dân Thiên Chúa giáo thuộc các sắc tộc thiểu số tại Việt Nam đang tăng trưởng, và cần những nhà lãnh đạo hơn bao giờ hết.
02/14/2016 - 07:46
Huy Lam /SBTN

No comments:

Post a Comment