Sunday, February 14, 2016

Thẩm phán Jacqueline Nguyễn có tên trong danh sách Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện

RFA 2016-02-14  
maxresdefault.jpg
Thẩm phán Jaqueline Nguyễn được dự đoán có thể trở thành một trong 9 vị thẩm phán tối cáo pháp viện liên bang Mỹ.  Screenshot of Youtube
Mặc dù Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama chưa loan báo danh tánh người được ông chọn thay thế cho ông Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Antonin Scalia mới qua đời hôm thứ Bảy vừa rồi, nhưng đồn đãi ghi nhận được từ thủ đô Hoa Kỳ cho rằng trong danh sách những ứng viên được Tổng Thống cân nhắc, có tên bà thẩm phán Mỹ gốc Việt Jacqueline Nguyễn.
Bà thẩm phán Jacqueline Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Hồng Ngọc, sinh năm 1965 tại Đà Lạt, thân sinh của bà là một sĩ quan cấp tá trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Bà cùng gia đình sang Mỹ tỵ nạn cộng sản năm 1975, tốt nghiệp trường Luật UCLA hồi 1991, làm phụ tá ủy viên công tố liên bang cho tới tháng Tám 2002 khi được ông Thống Đốc bang California chọn làm chánh án tòa thượng thẩm quận hạt Los Angeles.
Bà là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên giữ chức vụ này.
Đến tháng Bảy 2009, bà được Tổng Thống Obama bổ nhiệm vào chức vụ thẩm phán tòa sơ thẩm liên bang, và được Thượng Viện chuẩn thuận với 97 phiếu ủng hộ.
Hai năm sau đó, vào tháng Mười Một 2011, Tổng Thống Obama lại bổ nhiệm bà vào chức vụ thẩm phán tòa kháng án, tức tòa phúc thẩm liên bang, là định chế tư pháp chỉ dưới Tối Cao Pháp Viện. Bà được Thượng Viện phê chuẩn với 91 phiếu thuận và 3 phiếu chống.
Bà cũng là người người phụ nữ gốc Việt đầu tiên làm thẩm phán tòa sơ thẩm liên bang, và là người phụ nữ gốc Châu Á đầu tiên làm thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang.
Đây không phải lần đầu tiên bà thẩm phán Jaqueline Nguyễn được dự đoán có thể trở thành một trong 9 vị thẩm phán tối cáo pháp viện liên bang Mỹ. Từ năm 2012 đã có tin cho rằng nếu tối cao pháp viện liên bang có chỗ trống, bà sẽ là một trong những người có tên trong danh sách ứng viên để tổng thống Obama cứu xét.

No comments:

Post a Comment