Sunday, February 14, 2016

Obama bàn gì với lãnh tụ 10 nước ASEAN?

RANCHO MIRAGE, California (AP) - Vào ngày Thứ Hai, 15 Tháng Hai, Tổng Thống Barack Obama sẽ thảo luận nhiều chuyện với lãnh đạo của 10 nước ASEAN lần đầu tiên đến nước này với những vấn đề của khu vực từ an ninh đến kinh tế.

Tổng Thống Obama chụp hình với lãnh đạo ASEAN và một số đối tác khu vực tại hội nghị thượng đỉnh ở Miến Điện hồi Tháng Mười Một, 2014. (Hình: Ye Aung Thu/AFP/Getty Images)

Các tin tức gần đây và qua lời phát biểu của một số viên chức Mỹ, người ta tin trọng tâm của cuộc họp diễn ra hai ngày tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands của thành phố Rancho Mirage (125 dặm phía đông Los Angeles) là vấn đề an ninh trên Biển Đông. Nằm ngầm trong đó là làm sao có sự phối hợp để chống lại chủ trương bá quyền bành trướng của Trung Quốc.

“Hoa Kỳ sẽ nhấn mạnh đến sự quan trọng của vấn đề giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ” một cách ôn hòa “theo thông lệ quốc tế” và không được giải quyết theo kiểu nước lớn cậy mạnh “bắt nạt các nước nhỏ.”
Đó là lời của ông Ben Rhodes, phụ tá an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, nói với báo giới tuần trước. Nước lớn không nêu tên được hiểu là Trung Quốc và các nước nhỏ là mấy nước ASEAN trong đó có Việt Nam và Philippines.

Hiện Mỹ và một số nước ASEAN (gồm Brunei, Malaysia, Singapore, và Việt Nam) đã ký Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Parnership-TPP). Hoa Kỳ đã đầu tư khoảng $226 tỷ tại khu vực ASEAN và mậu dịch hai chiều với khu vực năm ngoái lên đến $254 tỷ.

Người ta chờ đợi xem Quốc Hội Hoa Kỳ có thông qua hiệp định này không, khi ông Obama còn ngồi ở Tòa Bạch Ốc, hay chờ một tổng thống mới vào năm tới.

Nếu thuyết phục được Quốc Hội thông qua TPP năm nay thì đây sẽ là thành công của ông trước khi rời ghế tổng thống.

Mỹ muốn các nước ASEAN hợp tác chặt chẽ hơn trong kế hoạch chống khủng bố và đối phó với ISIS dù khu vực này tương đối thành công đối với việc chống tổ chức khủng bố al-Qaida.

Chính phủ Indonesia cho hay ISIS đã tài trợ cho cuộc tấn công tự sát tiệm cà phê Starbucks hồi tháng trước ở thủ đô Jakarta.

Singapore, Malaysia và Indonesia (nước có dân số theo đạo Hồi đông nhất thế giới) đều có tin người nước họ đã đến chiến đấu ở Iraq và Syria cũng như một vài nhóm võ trang nhỏ ở Philippines đã cam kết liên minh với ISIS.

Một vấn đề khác cũng thường được tranh luận là sự khác biệt quan điểm về nhân quyền. Tuy là một khối, nhưng 10 nước ASEAN theo các chính thể khác nhau từ dân chủ tới độc tài quân phiệt, cộng sản.

Giới dân biểu và thượng nghị sĩ tại Quốc Hội Mỹ thường hối thúc các viên chức chính phủ, gồm cả tổng thống, áp lực nhân quyền với các nước này.

Tuần qua, 35 dân biểu liên bang Mỹ và một thượng nghị sĩ gốc Việt ở California gởi thư thúc ông Obama nêu vấn đề nhân quyền là chuyện chính yếu của cuộc họp lịch sử này.

Tuy nhiên, giới bình luận thời sự tin rằng cuộc họp này sẽ không diễn ra trong chiều hướng mà các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng như người dân Việt Nam mong muốn. (TN)

02-14-2016 5:14:59 PM 

No comments:

Post a Comment