Sunday, February 14, 2016

Đắk Lắk: Du lịch Tết, du khách bị thu phí từng mớ rau, lon bia

- Cách làm du lịch này đang diễn ra tại Khu du lịch Thác Dray Nur (xã Dray Sap, huyện Krông Ana, Đắk Lắk, do Công ty TNHH đầu tư du lịch Đặng Lê là đơn vị quản lý) khiến du khách đến đây đầu phải “bốc hỏa” bỏ... “chạy mất dép”.

Ngày 11/2, trang Facebook cá nhân Ngọc Hùng đăng tải đoạn clip dài 3 phút cảnh một đoàn khách du lịch bị bảo vệ Khu du lịch Thác Dray Nur không cho vào cổng, bắt phải mua phí dịch vụ khi mang bia, rau muống, bánh tét...từ ngoài vào.
Ngay sau khi được đăng tải khoảng một ngày, clip đã thu thu hút hàng nghìn lượt người vào xem, bình luận, chia sẻ.
Thác Dray Nur, thu phí, du lịch, Đắk Lắk
Thác Dray Nur đẹp được nhiều du khách tìm đến tham quan, vui chơi
Nội dung đoạn clip ghi lại cảnh một đoàn khách bị bảo vệ chặn lại, kiên quyết không cho vào cổng khu du lịch. Bị chặn, thu phí vô lý, một người đàn ông lớn tuổi trong đoàn đã phẫn nộ, to tiếng với nhóm bảo vệ khu du lịch.
“Xe đậu ở đường cũng lấy tiền vé, người vào cũng lấy tiền vé, đồ ăn cũng lấy tiền vé. Con người mua (vé – PV) rồi, tới đồ ăn cũng phải mua. Có luật nào quy định vậy không?” – người đàn ông lớn tuổi chất vấn bảo vệ khu du lịch.
Trước phản ứng của đoàn khách du lịch, tiếng một người quản lý trong khu du lịch đáp trả: “Trả vé cho chú đi em”.
Liên hệ với chủ nhân Facebook Ngọc Hùng, anh Bùi Ngọc Hùng (28 tuổi, trú xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) xác nhận là người quay clip đưa lên trang facebook cá nhân.
Anh Hùng chia sẻ, ngày 11/2 (nhằm ngày mùng 4 Tết), người chú họ hàng tên Trần Văn Hùng (cán bộ văn hóa, xã hội xã Cuôr Kia) tổ chức cho cả gia đình xuống Khu du lịch Thác Dray Nur chơi vì nơi đây có thác nước đẹp, rộng rãi. Đoàn đi tất cả có 20 người (16 người lớn, 4 trẻ em).
Cũng theo lời anh Hùng, không đồng tình với các khoản phí vô lý, ông Hùng đã đòi quản lý khu du lịch trả lại vé và mọi người bỏ về giữa chừng.“Khi đến khu du lịch, đoàn mua vé vào cổng hết 560 ngàn đồng (người lớn 30 ngàn đồng/vé, trẻ em 20 ngàn đồng/vé). Vào chơi được khoảng một tiếng, chúng em quay ra lấy đồ ăn để ngoài xe mang vào thì bị bảo vệ chặn lại ở cổng, bảo muốn mang đồ vào phải đóng thêm phí. Họ đòi thu phí, một thùng bia 40 ngàn đồng, mớ rau hết 50 ngàn đồng... Tổng tất cả hơn 300 ngàn đồng phí. Thấy vô lý, chú Hùng đã lớn tiếng cự cãi.” – anh Hùng kể lại.
Liên hệ với ông Trần Văn Hùng, ông này xác nhận mình là nhân vật cự cãi với nhóm bảo vệ Khu du lịch Thác Dray Nur trong clip trên mạng.
Theo ông Hùng, Khu du lịch Thác Dray Nur ngoài thu tiền vé vào cổng, xe ô tô cá nhân để ngoài đường không có bãi giữ, không có người trông coi cũng bị thu phí. Đồ ăn mang vào còn bị thu các khoản phí trên trời…
Thác Dray Nur, thu phí, du lịch, Đắk Lắk
Bảng quy định mức phí khi mang đồ ăn, thức uống từ bên ngoài vào trong khu du lịch
“Một thùng bia chúng tôi mua ở bên ngoài giá 250 ngàn đồng, vậy mà mang vào cửa bị thu thêm 40 ngàn đồng, hỏi có quá vô lý không. Mớ rau muống mua ngoài chợ hết có 10 ngàn đồng, vào cửa họ thu phí 50 ngàn đồng nữa. Chẳng lẽ ăn một bó rau muống mà hết 60 ngàn đồng. Thà họ ra phụ giúp chúng tôi mang vác một tay, thu phí còn chấp nhận được, đằng này... Không hiểu họ kinh doanh kiểu gì” – ông Hùng bức xúc.
Cũng theo ông Hùng, thấy cách kinh doanh vô lý của khu du lịch, ông yêu cầu gặp người quản lý để được giải thích nhưng phía khu du lịch không hề giải quyết. Bức xúc, ông yêu cầu trả lại tiền vé rồi đánh xe chở con cháu ngược về TP. Buôn Ma Thuột để chơi mà trong lòng buồn bực.
Trao đổi với ông Trần Hữu Toản – Phụ trách kinh doanh Khu du lịch thác Dray Nur, ông cho biết: Theo quy định của công ty từ 1/12/2014 sẽ thu thêm phí dịch vụ của khách đi theo đoàn từ 7 - 8 người trở lên (áp dụng cho đoàn khách không tính cá nhân riêng lẻ) nếu mang theo thức ăn, đồ uống vào thác.
“Chúng tôi tính phí này cả ngày thường chứ không phải dịp lễ tết mới thu và có niêm yết bảng giá phí dịch vụ bên ngoài cổng. Trong khu du lịch thức ăn và thức uống giá cả không cao chỉ bằng giá ở ngoài thị trường nhưng du khách địa phương vẫn thường mang theo thức ăn. 
Còn những du khách theo đoàn thường mang theo rất nhiều thức ăn và vui chơi xong thì không dọn dẹp nên chúng tôi thu phí này để thuê thêm nhân sự để dọn dẹp đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu du lịch. Việc hạn chế mang đồ ăn vào khu du lịch cũng là để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách.”- ông Toản phân trần.

14/02/2016  15:43 
Trùng Dương

No comments:

Post a Comment