Thursday, January 7, 2016

Nước đá ở Sài Gòn mất vệ sinh

Trong một phúc trình ngày 07-01-2016, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, phó chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thuộc sở y tế Sài Gòn cho biết, trong tổng số 547 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đá ở Sài Gòn, chỉ có 115 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh. Còn lại 432 cơ sở chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Một cơ sở sản xuất nước đá viên và đá cây (ảnh: N.Thịnh)
Theo kết quả kiểm tra mới đây của ATVSTP ở các quận, huyện cho thấy, trong tổng số 193 cơ sở sản xuất nước đá thì chỉ có 79 cơ sở sản xuất nước đá sử dụng nước máy (trong đó có 27 cơ sở chưa xác minh được nguồn nước máy sử dụng), còn lại là 114 cơ sở trực tiếp bơm nước giếng để sản xuất nước đá.
Đáng nói, trong 114 cơ sở sử dụng nước giếng để sản xuất nước đá chỉ có 37 cơ sở thực hiện xét nghiệm nguồn nước đầy đủ các tiêu chí; 13 cơ sở có xét nghiệm một vài chỉ tiêu thông thường; có đến 64 cơ sở không thực hiện xét nghiệm nguồn nước. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất nước đá còn vướng hàng loạt vi phạm khác như điều kiện về sức khỏe, thiết bị dụng cụ, bảo quản, công bố thực phẩm...
Điều kiện về nguồn nước, nhà xưởng sản xuất nước đá đa số chưa đạt. Việc vận chuyển nước đá cũng chưa phù hợp, mẫu bao bì đựng sản phẩm không đúng quy định. Vì vậy, sản phẩm nước đá dù được quảng cáo là “tinh khiết”, vẫn nhiễm hàng chục loại vi khuẩn. Phúc trình của chi cục ATVSTP cho biết đã thực hiện nhiều xét nghiệm các mẫu nước đá trên địa bàn, thì có tới 54.5% mẫu bị nhiễm khuẩn E.coli, Coliforms, Feacal Streptoccoc và Pseudomonas aeruginosa...
Theo các chuyên gia y tế, sử dụng nước nhiễm vi sinh (E.coli và Coliforms, Feacal streptoccoc) có thể gây bệnh về đường ruột, dịch tả, một số có thể gây suy thận, nhiễm khuẩn huyết. Pseudomonas aeruginosa (còn gọi trực khuẩn mủ xanh) nếu xâm nhập vào phổi, thận, đường tiết niệu... sẽ gây chết người. Với các cơ sở sản xuất nước đá chưa lọc sạch nguồn nước, còn có nguy cơ tồn dư kim loại nặng, hóa chất (thủy ngân, chì, asen, kẽm...), nhiều loại có khả năng gây ung thư cho người dùng.
 01/06/2016 - 23:15
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment