Thursday, January 7, 2016

'Của dân, do dân, vì dân' nhưng càng ngày càng sợ dân

Bộ Công An và Bộ Quốc Phòng Việt Nam vừa tổ chức thực tập bảo vệ Đại Hội Đảng CSVN lần thứ 12. Đó là một trong những dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo CSVN cảm thấy bất an.

Một tấm ảnh trong phóng sự ảnh do VOV thực hiện để “giới thiệu” về cuộc thực tập bảo vệ đại hội đảng. (Hình: VOV)



Theo báo chí Việt Nam thì cuộc thực tập diễn ra vào ngày 5 Tháng Giêng tại sân vận động Mỹ Đình ở Hà Nội. Có tới 5,200 quân nhân và cảnh sát được điều động để tham gia cuộc thực tập. Quy mô cả về nhân lực lẫn phương tiện được sử dụng trong cuộc thực tập như các loại xe bọc thép chuyên dụng chống bạo động, xe chuyên dụng trong tháo dỡ chất nổ, trang bị chống vũ khí hóa học,... được tuyên truyền rộng rãi, có vẻ như nhằm răn đe, tạo sự ngán ngại nơi dân chúng và điều đó cho thấy, giới lãnh đạo Việt Nam rất sợ dân chúng nổi loạn.
Cách nay vài ngày, hôm 2 Tháng Giêng, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, đã đến thăm Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Cơ Động của Bộ Công An để nhắc lại yêu cầu phải “bảo đảm an toàn tuyệt đối” cho đại hội đảng.
Ba ngày sau, một phó thủ tướng Việt Nam đã nhắc nhở chính quyền các địa phương không để dân chúng kéo về Hà Nội khiếu nại trong thời gian diễn ra đại hội đảng, sẽ khai mạc vào ngày 20 và kéo dài cho đến ngày 28 Tháng Giêng.

Trong vài ngày gần đây, lần đầu tiên, các sĩ quan cao cấp của công an Việt Nam liên tục đề cập đến “nguy cơ xảy ra khủng bố tại Việt Nam.”

Liên quan đến đại hội đảng, báo điện tử có tên Một Thế Giới mới khẳng định, gần đây không có phóng viên nào của họ phỏng vấn cán bộ Ban Nội Chính Trung Ương Đảng CSVN. Phóng viên Nguyễn Tuấn Nam của báo điện tử Một Thế Giới cũng khẳng định, ông không phải là người trò chuyện với nhân vật được cho là cán bộ Ban Nội Chính Trung Ương, về ông Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng Việt Nam.

Sở dĩ có những khẳng định như vừa kể là vì cách nay vài ngày, có một file âm thanh, ghi lại cuộc trò chuyện được cho là của phóng viên Nguyễn Tuấn Nam thuộc báo điện tử Một Thế Giới với một cán bộ Ban Nội Chính, được đưa lên Internet. Trong đó, nhân vật được cho là cán bộ Ban Nội Chính tiết lộ, nơi này sẽ điều tra về tài sản của ông Phúc. Trong thời gian vừa qua, ông Phúc liên tục bị tố cáo tham nhũng. Hồi cuối năm ngoái, đã từng có đơn tố cáo rằng, trước khi thôi làm chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ, ông Phúc đã ký hàng trăm quyết định bổ nhiệm trái nguyên tắc, thu hàng chục triệu đô la.

Càng gần ngày khai mạc đại hội đảng, thông tin về những chuyện xấu xa liên quan đến đời tư, tài sản của các viên chức lãnh đạo Việt Nam như trường hợp ông Nguyễn Xuân Phúc càng phong phú. Sự căm giận của dân chúng càng lúc càng cao.

Việc bạch hóa những thông tin vốn thuộc dạng cấm kỵ hiện đã chuyển từ nặc danh sang có đầy đủ họ tên, địa chỉ của người viết, khiến tình hình chính trị tại Việt Nam càng lúc càng hỗn loạn. Cũng vì vậy, ông Huỳnh Phong Tranh, tổng thanh tra Chính Phủ Việt Nam, vừa tuyên bố, sẽ “xử lý nghiêm khắc” những người “tố cáo sai sự thật để bôi nhọ lãnh đạo.” Nhân vật hiện là tổng thanh tra chính phủ thú nhận, đơn khiếu nại, thư tố cáo liên quan đến nhân sự lãnh đạo đảng ngày càng nhiều. Chỉ trong vòng một tuần, thanh tra chính phủ đã nhận được 231 thư tố cáo tham nhũng và chỉ mới xem xét được 30%. Khoảng 10% thư tố cáo đã xem xét là “không có cơ sở,” khoảng 50% đã được chuyển cho nơi có thẩm quyền xử lý. (G.Đ.)

01-06-2016 2:56:54 PM 

No comments:

Post a Comment