Sunday, January 24, 2016

Nguyễn Tấn Dũng vẫn có cơ hội giành tổng bí thư

Những kẻ có quyền quyết định trong đảng CSVN đã đồng ý với các đề cử cho bốn vị trí lãnh đạo chủ chốt, gọi là tứ trụ, nhưng trong đó không có ông Nguyễn Tấn Dũng.
Truyền thông trong nước hôm Chủ Nhật 24 tháng 1 xác nhận những tin đồn trước đó về tứ trụ không có ông Dũng, gồm có đương kim Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào vị trí Tổng bí thư, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang vào vị trí Chủ tịch nước, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào vị trí Thủ tướng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào vị trí Chủ tịch Quốc hội. Ông Trọng, 71 tuổi, là người duy nhất quá tuổi được tái đề cử vào chức vụ cũ.
Tin cho hay, ông Nguyễn Tấn Dũng đã xin rút tên khỏi cuộc đua, trong khi các thành viên Bộ Chính trị thương lượng với nhau về các ứng cử viên. Những đề cử này sẽ còn phải được toàn thể đại hội biểu quyết chấp thuận. Ông Dũng, 66 tuổi, mãi cho tới gần đây vẫn được giới phân tích tin là sẽ trở thành vị tổng bí thư kế tiếp. Phe thân Dũng tuyên truyền rằng nếu Dũng ra đi có thể làm chậm lại đà cải cách của Việt Nam.
Các chuyên gia cho rằng vẫn có một cơ hội nhỏ cho ông Dũng trở lại trong đại hội đảng kỳ này, nếu ông được các đại biểu tái đề cử với một đa số phiếu quá bán. Theo thể thức bầu cử xưa cũ và rối rắm ở bên trong đảng cộng sản, nhiều người tin rằng ông Dũng vẫn còn được nhiều người ủng hộ, và sẽ được đưa trở lại vào cuộc đua giành chức Tổng bí thư.
 01/24/2016 - 07:04
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment