Sunday, January 24, 2016

Hà Nội lần đầu có tuyết rơi, giá rét bao trùm miền Bắc

HÀ NỘI (NV) - Nhiều cư dân thành phố Hà Nội, nhất là giới trẻ, tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên sau hàng chục năm nhìn thấy tuyết rơi ở thành phố này, trong khi miền Bắc Việt Nam đang trải qua đợt lạnh giá kỷ lục.

Nhiều bạn trẻ ở Hà Nội đổ xô đi xem tuyết. (Hình: Facebook)

Theo báo VietNamNet cho hay, từ rạng sáng 24 Tháng Giêng: “Tại khu vực đỉnh núi Ba Vì, Hà Nội bắt đầu có tuyết rơi. Đây là lần đầu tiên ở Hà Nội xảy ra hiện tượng này.”

Báo VietNamNet dẫn lời ông Trần Ngọc Chính, Hạt Kiểm Lâm Vườn Quốc Gia Ba Vì cho biết, gần 15 năm làm việc ở đây, chưa bao giờ nhìn thấy tuyết rơi dày đặc như vậy.

“Tuyết rơi từ đêm qua, sáng sớm nay anh em chúng tôi dậy mà giật mình khi thấy xung quanh phủ một màu trắng xóa. Mọi năm có lạnh nhưng chưa khi nào tuyết rơi thành bông, nước đóng băng như thế này” - ông Chính nói.

Vẫn theo lời ông Chính, nhiệt độ nơi này xuống còn -2 độ C. Độ dày của tuyết có nơi đến 4-5cm.

Phóng viên VietNamNet có mặt tại khu vực chùa Đồng, Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh dẫn lời ông Phạm Văn Dược, phó trưởng Ban Quản Lý Di Tích và Rừng Quốc Gia Yên Tử cho biết, băng giá xuất hiện từ đêm qua và ngày càng dày đặc, đè trĩu các cành cây.

Khu vực từ An Kỳ Sinh lên chùa Đồng ở độ cao 900-1,068m so với mực nước biển nên nền nhiệt độ thường thấp hơn bên dưới vài độ. Vào khoảng đầu giờ trưa nay, nhiệt độ đo được tại khu vực chùa Đồng là -5 độ C.
Theo ông Dược, năm 2014 cũng có đợt rét nhưng nhiệt độ cũng chỉ xuống đến 0 độ và băng mỏng rồi tan nhanh.

Băng tuyết trên chùa Đồng, Yên Tử, Quảng Ninh. (Hình: Facebook)

Số liệu từ Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Trung Ương cho hay, toàn miền Bắc Việt Nam nhiệt độ đều xuống dưới 10 độ C, nhiều nơi xuống đến âm độ, trong đó đỉnh núi Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn, có nhiệt độ thấp nhất với -4.4 độ C; tiếp đến là Sa Pa, tỉnh Lào Cai - 3.1 độ C; Pha Đin, tỉnh Điện Biên còn -1.3 độ C; Tam Đảo -1 độ C: Mai Châu, tỉnh Sơn La -0.5. Tại Hà Nội nhiệt độ ngoài trời có lúc xuống còn 6.6 độ C.

VietNamNet dẫn lời một du khách đến Sa Pa cho biết, hiện tuyết vẫn đang rơi nhẹ và rất đông người dưới xuôi lên để ngắm tuyết khiến các phòng trọ, khách sạn không còn đủ chỗ.

Đổ xô đi ngắm tuyết

Một giới chức kiểm lâm ở vườn quốc gia Ba Vì, ông Triệu Thanh Quang cho biết, khi biết tin Ba Vì có tuyết rơi, rất đông người dân từ khắp nơi đang đổ dồn về đây để ngắm tuyết.

Tuyết phủ trắng Sa Pa hôm ngày 24 Tháng Giêng. (Hình: Facebook) 

Còn tại núi Mẫu Sơn có hơn 200 du khách mắc kẹt trong lúc toàn bộ Khu Du Lịch Mẫu Sơn bao phủ trong băng tuyết, nhiều điểm tuyết dày đến hơn 10cm. Trước đó, nhiều du khách đã lên Khu Du Lịch Mẫu Sơn để ngắm tuyết. Còn tại thành phố Lạng Sơn lần đầu tiên xuất hiện băng mỏng đọng trên các mái nhà.

Tin cho hay, do băng tuyết rơi nhiều, tuyến đường duy nhất lên Khu Du Lịch Mẫu Sơn đã bị phong tỏa, không để du khách lên - xuống bởi đường trơn do băng tuyết bám dày, không bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Không chỉ tại các tỉnh miền núi phía Bắc có tuyết, ở miền Tây tỉnh Nghệ An, địa phận cuối cùng của miền Bắc ở phía Nam, ở một số nơi đã có băng tuyết đóng trên cây. Tại các xã Nậm Cắn, Huội Tụ, Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) nhiệt độ xuống thấp từ 0-1 độ C. (KN)

01-24-2016 4:21:59 PM 

No comments:

Post a Comment