Sunday, January 24, 2016

Ngoại trưởng Hoa Kỳ thúc giục ASEAN đoàn kết về vấn đề Biển Đông

Vientiane, Lào - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ vận động cho những giải pháp hòa bình, nhằm giải quyết cuộc tranh chấp căng thẳng trên biển ở Châu Á, trong chuyến thăm tới Lào, Cambodia và Trung Cộng bắt đầu từ tuần này.
Hôm Chủ Nhật 24 tháng 1, ông Kerry đã đến thủ đô Lào. Chặng dừng chân tại Lào của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ được xem là đặc biệt, vì Lao đang nắm giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN. Các nước thành viên ASEAN đang lên tiếng ngày một nhiều để phản đối thái độ ngày một hung hăng hơn của Trung Cộng trong việc xác định chủ quyền trên hầu hết Biển Đông. Theo các giới chức Hoa Kỳ, trước khi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama chủ tọa hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại California trong tháng tới, Ngoại Trưởng Kerry sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo của khối gồm 10 quốc gia này đưa ra một quan điểm thống nhất, nhằm đối phó với Trung Cộng về vấn đề tranh chấp chủ quyền.
Hoa Kỳ và những chính quyền có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Trung Cộng trong vùng Biển Đông, bao gồm Philippines và Việt Nam, đã bày tỏ quan ngại về công cuộc bồi đắp đảo nhân tạo của Trung Cộng trên Biển Đông. Nhưng ASEAN luôn chia rẽ vì Trung Cộng có ảnh hưởng trên những thành viên nhỏ của khối này, như Cambodia. Chuyến đi của ông Kerry sẽ kết thúc tại Bắc Kinh, với cuộc thảo luận về an ninh khu vực, đặc biệt chú trọng tới an ninh ở Biển Đông và những việc Trung Quốc đang làm, liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.
 01/24/2016 - 15:23
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment