Sunday, January 24, 2016

Đại hội 12 vỡ trận, Nguyễn Tấn Dũng nhận đề cử "nhiều nhất"

CTV Danlambao - Đại hội 12 đang đứng trước nguy cơ vỡ trận khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được xác nhận có tên trong danh sách tái cử khoá mới.

Kết thúc ngày làm việc thứ 4, 24/1/2015, các đại biểu tham dự đại hội đã giới thiệu bổ sung thêm 62 người tham gia ban chấp hành trung ương đảng khoá 12.

Truyền thông Việt Nam trích lời ông Vũ Ngọc Hoàng, phó trưởng ban tuyên giáo trung ương cho biết, khoảng 50% số người được giới thiệu là uỷ viên ban chấp hành trung ương khoá 11. 

Trong đó, có nhiều người là uỷ viên bộ chính trị đã quá tuổi như: Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng, Lê Thanh Hải, Phạm Quang Nghi, Lê Hồng Anh, Tô Huy Rứa…

Theo những quy định rối rắm về quy chế nhân sự trong đảng, tất cả những nhân vật trên sẽ phải xin rút lui do không được ban chấp hành trung ương khoá 11 giới thiệu. 

Tuy nhiên, quyết định cho rút lui hay không sẽ do 1510 đại biểu quyết định thông qua hình thức bỏ phiếu kín.

Phá sản đội hình “tứ trụ”

Thông tin chính thức trước đó cho hay, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, 72 tuổi, là trường hợp quá tuổi duy nhất được phép ra tái cử theo diện “đặc biệt”. 

Ông Vũ Trọng Kim – phó chủ tịch, tổng thư ký uỷ ban ban trung ương mặt trận tổ quốc được báo Tuổi Trẻ dẫn lời cho biết: Tại hội nghị 14, có đến hơn 75% uỷ viên trung ương khoá 11 bỏ phiếu chấp thuận cho ông Trọng được ra tái cử tại đại hội 12.

Tuy nhiên, những toan tính nhân sự này đã hoàn toàn bị đảo ngược khi mang ra thảo luận tại đại hội 12. 

Tại đại hội 12, TBT Nguyễn Phú Trọng trở nên tiều tuỵ hơn so với hội nghị trung ương 14

Đáng chú ý, báo VNEconomy dẫn lại nguồn tin riêng cho hay, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “là người được giới thiệu nhiều nhất” trong tổng số 62 người được đề cử bổ sung.

Điều này cho thấy cuộc chiến quyền lực quanh chiếc ghế tổng bí thư vẫn chưa thể ngã ngũ.

Thậm chí, phương án về đội hình “tứ trụ” dự kiến trước đó, gồm: Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Về mặt thủ tục, ông Dũng sẽ phải trình bày “nguyện vọng” xin rút lui vào ngày mai, 25/1/2016. Các đại biểu tham dự đại hội sẽ tiến hành bỏ phiếu kín về việc chấp thuận cho rút hay không cho rút.

Trong trường hợp các đại biểu không cho rút, Nguyễn Tấn Dũng gần như nắm chắc một suất ở lại ban chấp hành trung ương và bộ chính trị thêm một khoá mới.

Nếu kịch bản này xảy ra, đại hội lần thứ 12 của đảng cộng sản đứng trước nguy cơ vỡ trận vì cuộc chiến quyền lực khốc liệt giữa phe Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng.

CTV Danlambao

No comments:

Post a Comment